Không lo lắng vì mụn

17/11/2012 03:25 GMT+7

Mụn không chỉ là nỗi ám ảnh của tuổi mới lớn mà cả những phụ nữ trung niên hay vào thời mãn kinh.

Nội tiết tố

Đó là yếu tố vì sao mỗi lần chuẩn bị vào chu kỳ kinh nguyệt hay bắt đầu sử dụng viên thuốc ngừa thai thì da tăng tiết bã nhờn và mụn thi nhau hoành hành. Cách tốt nhất là nhờ bác sĩ phụ khoa hướng dẫn chọn đúng viên thuốc ngừa thai, vừa có thành phần oestrogen thích hợp, vừa có tác dụng kháng nội tiết tố nam.

 Không lo lắng vì mụn
Ảnh: shutterstock

Kiểm soát stress

Những nhà nghiên cứu da liễu đều cho rằng tính khí ảnh hưởng rất nhiều đến mụn. Ngày cả khi bạn đang trễ giờ đến công ty thì cũng không nên bối rối và vội vàng bởi càng lo sợ bị sếp chú ý thì mụn càng biểu tình “ăn theo”. Đó là lý do vì sao có nhiều học sinh sinh viên nổi rất nhiều mụn khi vào mùa thi cử.

Bổ sung kẽm

Ăn uống cũng góp phần quan trọng vào việc kích động mụn và nếu cứ phải uống cà phê để tỉnh táo hay giảm cân thì hãy thận trọng. Đổi lại, nên bổ sung thêm thực phẩm có chứa kẽm như cá, ngũ cốc, hàu, đậu khô... Kẽm hiện đang được sử dụng trong điều trị mụn vì nó giúp giảm viêm và thúc đẩy nhanh quá trình liền sẹo. Có nhiều mỹ phẩm làm sạch dành cho da nhờn, mụn có chứa kẽm. Tuy nhiên, tốt nhất là sử dụng xà bông có độ pH trung tính và không chất hóa học.

Ô nhiễm môi trường

Ngoài bụi bặm thì khói thuốc lá lâu ngày không chỉ ảnh hưởng đến phổi, làm da lão hóa nhanh, dày da mà còn gây mụn đầu đen, làm chậm quá trình liền các vết sẹo nhỏ, nếu bạn thường xuyên phải ở trong phòng kín.

Kiên nhẫn

Ngay khi mụn xuất hiện và có dấu hiệu sưng đỏ, tấy viêm hay ung mủ bạn nên nhanh chóng đến bác sĩ da liễu hơn là tự kê toa cho mình. Lúc này bạn cần kiên trì chữa trị, ít nhất là một tháng trước khi có kết quả. Thông thường một đợt điều trị mụn có thể kéo dài từ 3-6 tháng, tốt nhất là vào những tháng cuối năm, bởi lúc này không khí bớt nóng và ánh nắng cũng không gay gắt.

Vệ sinh da

Đừng gãi hay nặn mụn! Chúng sẽ biến mất khi được để yên. Bỏ qua các sản phẩm tẩy rửa mạnh để chọn lotion không xà bông. Ban ngày và ban đêm bắt buộc phải dùng kem giữ ẩm dành riêng cho “da nhờn và có vấn đề”. Sát trùng mụn với que gòn, nặn mụn với dụng cụ riêng và…thay khẩu trang, khăn mặt hằng ngày. Nếu dùng viên ngừa thai thì nên hỏi ý kiến bác sĩ.

Võ Ngọc Dung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.