Bạo lực bùng phát tại Gaza

16/11/2012 03:00 GMT+7

Tình hình tại Dải Gaza đang rất nóng bỏng sau khi Israel tiêu diệt thủ lĩnh quân sự của tổ chức Hamas Ahmed al-Jaabari tối 14.11.

Theo tờ Le Figaro, máy bay không người lái của Israel nã rốc két vào xe hơi chở ông al-Jaabari, làm ông này thiệt mạng tại chỗ. Giới quan sát đánh giá sự kiện nói trên là nước cờ chính trị của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu khi chỉ còn 2 tháng nữa là tổng tuyển cử.

Ông Netanyahu muốn chứng tỏ khả năng đảm bảo an ninh cho Israel nhưng đồng thời đã châm ngòi cho bạo động leo thang tại khu vực. Trong thông cáo đăng tải ngay sau vụ ám sát, Hamas tuyên bố hành động của Israel “đã mở cánh cửa địa ngục”. Ngày 15.11, Hamas bắn hơn 200 quả rốc két về phía Israel làm 3 người thiệt mạng và hơn 10 người bị thương. Trong khi đó, ít nhất 15 người tại Gaza đã thiệt mạng do các đợt không kích liên tục của Israel từ ngày 14.11 đến hôm qua, theo AFP.

Nhiều quốc gia đã lên tiếng phản đối Tel Aviv sau khi thủ lĩnh Hamas bị tiêu diệt. Ai Cập thông báo triệu hồi đại sứ nước này tại Israel đồng thời đề nghị Liên đoàn Ả Rập họp khẩn về tình hình Dải Gaza. Thủ tướng Qatar Hamad Ben Jassem Al-Thani cũng nhận định hành động của Tel Aviv là “vô trách nhiệm”.

Lan Chi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.