10 bài tập cho não

17/11/2012 14:45 GMT+7

(TNO) Dưới đây là 10 cách tập thể dục hằng ngày cho não bộ, qua đó giúp bạn có một tinh thần tốt dù ở bất kỳ độ tuổi nào.

(TNO) Não bộ cũng như cơ thể đều đòi hỏi phải có những bài tập để tăng cường sức mạnh. Dưới đây là 10 cách tập thể dục hằng ngày cho não bộ, qua đó giúp bạn có một tinh thần tốt dù ở bất kỳ độ tuổi nào, theo ANI.

Các dự án nghệ thuật. Nghệ thuật là một cách tập thể dục tuyệt vời cho não bộ, vì nó giúp đẩy mạnh một phần của não hoạt động mà không cần ngôn ngữ và thể hiện bản thân không bằng lời nói. Nghệ thuật đòi hỏi bạn phải sáng tạo, sử dụng các kỹ năng vận động, và suy nghĩ phân tích. Do đó, nghệ thuật khuyến khích não suy nghĩ và huấn luyện não bộ “bay cao”.

Mở rộng vốn từ vựng. Học từ mới, đọc bài viết, và liệt kê những từ ngữ không quen thuộc. Kỹ thuật này sẽ giúp bạn thể hiện ngôn ngữ sắc bén hơn nhờ vốn từ vựng dồi dào.

Sử dụng bàn tay không chi phối. Trong khi làm những việc không cần tập trung, cố gắng sử dụng cánh tay không thuận với bạn để gọt vỏ trái cây, ăn uống, chải tóc... Hoạt động này đòi hỏi bạn phải thật sự chú tâm, và bạn sẽ thấy mình tập trung vào cả những việc đơn giản.

Có công thức tính riêng. Đối với tính toán hằng ngày, đừng sử dụng máy tính, vì nếu lạm dụng máy tính, sẽ khiến bạn khó khăn tính toán ngay cả với những phép tính đơn giản. Hãy dùng đầu để làm toán. Đây là một cách rất phổ biến để giữ cho bộ não của bạn hoạt động.

Nghe bài hát yêu thích nhiều lần. Nếu bạn thích một bài hát, đừng ngại nghe nhiều lần, bởi điều này sẽ giúp não bộ ghi nhớ lời bài hát và sau một thời gian, bạn sẽ thuộc lòng chúng. Hoạt động này sẽ giúp não bộ tăng được khả năng ghi nhớ.

 
Nghe nhạc cũng là bài tập cho não bộ - Ành: Shutterstock

Nhiều nhiệm vụ. Cùng một lúc làm nhiều hoạt động như làm việc trên máy tính, cho con ngủ, nghe nhạc, tính toán… Tất cả những hoạt động đơn giản này có thể được thực hiện cùng lúc nhưng nó sẽ khiến bạn nhầm lẫn vì không có sự tập trung. Đây là bài tập tăng khả năng tập trung của bạn.

Học ngoại ngữ. Lợi thế của việc học một ngoại ngữ mới là tập thể dục cho tâm trí và đó là một cách tuyệt vời để thúc đẩy nghề nghiệp của bạn.

Hơn nữa, những người có kiến thức về ngoại ngữ luôn luôn rất chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, nghiên cứu một cái gì đó mới luôn giữ cho bộ não của bạn bận rộn.

Bỏ qua GPS - hệ thống định vị toàn cầu. Nhờ công nghệ mới, nên việc dò tìm một địa điểm rất dễ dàng. Tuy nhiên, việc lệ thuộc quá vào công nghệ sẽ khiến đầu óc chúng ta mất dần khả năng phân tích. Hãy sử dụng trí nhớ của bạn để xác định những địa điểm bạn đang cần.

Chơi game đào tạo não. Khi bạn rảnh hoặc khi không có gì để làm, hãy tham gia chơi trò chơi video. Một số trò chơi có thể giúp ta lý luận và tư duy, hoặc chơi các câu đố Sudoku sẽ giúp sức mạnh não bộ phát triển.

Tránh sử dụng danh sách mua sắm. Luôn luôn mua sắm với một danh sách trong tay là một công việc đơn giản. Tuy nhiên, hãy dành thời gian để nhớ lại những món hàng mình cần khi đi mua sắm thay vì dùng danh sách này.

Ban đầu, bạn có thể bực mình vì quên đi một số thứ. Nhưng khi thời gian trôi qua, và khi tâm trí của bạn trở nên năng động hơn, bạn sẽ nhớ tất cả các món hàng mà không cần một danh sách mua sắm.

Ngọc Lam

>> Giải mã cách não bộ xử lý thời gian
>> Mất ngủ ảnh hưởng não bộ
>> Ca cao cải thiện não bộ ở người già
>> Tăng cường sức khỏe não bộ
>> Vitamin C tốt cho não bộ
>> Phát hiện mối liên hệ giữa chất béo và não bộ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.