Mỹ - Úc tăng cường quan hệ chiến lược

15/11/2012 03:40 GMT+7

Ngày 14.11, cuộc đối thoại chiến lược song phương Mỹ - Úc diễn ra tại thành phố Perth, Úc. Ngoại trưởng Hillary Clinton và Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta đại diện Mỹ đối thoại cùng 2 người đồng cấp nước chủ nhà Bob Carr và Stephen Smith, theo tờ The Australian.

Sau đối thoại, 2 bên nhất trí tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác về ngoại giao - quốc phòng, cùng nỗ lực góp phần bảo đảm hòa bình, an ninh và phát triển tại châu Á - Thái Bình Dương, xem đây là một trọng tâm trong chiến lược hướng về khu vực của Washington.

 

Lính thủy đánh bộ Mỹ tại căn cứ Darwin của Úc - Ảnh: The Australian

The Australian cũng dẫn lời bà Clinton và ông Carr khẳng định các động thái hợp tác quân sự của 2 nước “không nhằm kiềm chế bất cứ nước thứ ba nào”.

Theo thỏa thuận được công bố sau hội đàm, quân đội Mỹ sẽ đặt một trạm ra đa công suất lớn và một đài quan sát vũ trụ ở tây bắc Úc.

Trước đó, Mỹ cũng đã bắt đầu triển khai thủy quân lục chiến tại căn cứ Darwin của Úc. Tờ Japan Today cũng dẫn lời Bộ trưởng Panetta tái khẳng định Mỹ xem châu Á - Thái Bình Dương là một trụ cột trong chiến lược an ninh - ngoại giao lâu dài và sẽ gia tăng hoạt động tại khu vực này. Sau Úc, bà Clinton sẽ thăm một số nước Đông Nam Á nhằm chuẩn bị cho chuyến thăm khu vực từ ngày 17.11 của Tổng thống Barack Obama. 

Lê Loan

>> Kêu gọi đối thoại an ninh Mỹ - Úc - Ấn
>> Mỹ, Úc trấn áp biểu tình
>> Mỹ, Úc thắt chặt quan hệ quân sự
>> Mỹ, Úc tập trận ở Đông Nam Á

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.