Campuchia sẵn sàng cho Hội nghị ASEAN

13/11/2012 10:20 GMT+7

(TNO) Thủ đô Phnom Penh của Campuchia đã sẵn sàng cho việc tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN và các hội nghị liên quan, diễn ra từ ngày 18-20.11.

Trong một tuyên bố được đưa ra hôm 12.11, Thủ tướng Campuchia Hun Sen cho biết nước ông tự hào khi được đứng ra tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN lần thứ 21, Hội nghị Thượng đỉnh của các nước ASEAN với các nước đối thoại và đối tác chiến lược, và Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á lần thứ 7, theo hãng tin KUNA (Kuwait).

 
Thủ tướng Campuchia Hun Sen - Ảnh: Reuters

Tham dự Hội nghị Thượng đỉnh của các nước ASEAN với các nước đối thoại và đối tác chiến lược sẽ có thêm Tổng thống Mỹ Barack Obama, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh, Thủ tướng Úc Julia Gillard và Thủ tướng New Zealand John Key.

Tại Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN, các lãnh đạo sẽ thảo luận về nền kinh tế toàn cầu, trao đổi thương mại, vấn đề an ninh, nhân quyền, môi trường và biến đổi khí hậu.

Kinh tế sẽ được xem là vấn đề chính trong chương trình nghị sự của các cuộc đàm phán, đặc biệt là vấn đề thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các nước thành viên, và hội nhập kinh tế quốc tế.

An ninh và nhân quyền cũng sẽ được chú trọng trong chương trình nghị sự với các cuộc xung đột sắc tộc và tôn giáo ở Myanmar, và tiến trình hòa bình ở Philippines.

Để bảo đảm an ninh cho các cuộc họp này, hơn 10.000 nhân viên an ninh đã được triển khai khắp thủ đô Phnom Penh kể từ ngày 12.11, theo Tân Hoa xã dẫn lời phát ngôn viên Kirt Chantharith của Tổng cục Cảnh sát Quốc gia Campuchia.

"Hơn 10.000 nhân viên an ninh đã được huấn luyện trong nhiều tháng trước và họ được triển khai khắp thành phố để bảo vệ các đại biểu nước ngoài. Chúng tôi sẽ sử dụng tất cả các biện pháp an ninh để đảm bảo an ninh và an toàn tuyệt đối cho các hội nghị cấp cao sắp tới”, ông Chantharith nhấn mạnh.

Các lực lượng an ninh sẽ được triển khai tại Cung Hòa Bình, sân bay, khách sạn và các đường phố chính ở thủ đô, ông Chantharith nói, đồng thời cho biết thêm rằng vào ban đêm, sẽ có cảnh sát tuần tra thường xuyên và tìm kiếm vũ khí cũng như các thiết bị gây nổ trên các đường phố.

Được thành lập vào năm 1967, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) bao gồm Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Huỳnh Thiềm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.