Bên thân, bên sơ

15/11/2012 03:20 GMT+7

Không cần đến những thỏa thuận hợp tác vừa ký kết, bản thân chuyến thăm Ấn Độ của Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai cũng đủ biểu lộ mức độ quan hệ tốt đẹp giữa hai nước. Ông Karzai không chỉ từng sống nhiều năm ở Ấn Độ mà còn thăm nước này những 12 lần từ khi lên cầm quyền hơn 10 năm trước.

“Ấn Độ là đất nước tốt nhất”, ông Karzai đã phát biểu như thế trong chuyến thăm lần này. Có thể thấy chủ ý của ông Karzai tranh thủ Ấn Độ bằng cách thể hiện thiện cảm và khác biệt giữa quan hệ với nước này và với Pakistan. Kết quả thăm dò mới đây cho thấy có tới hơn hai phần ba người Afghanistan tỏ thái độ thân thiện với Ấn Độ nhưng chỉ có không đầy 8% thân thiện với Pakistan.

Nguyên nhân trước hết ở quá khứ. Pakistan là một trong những nước láng giềng can dự nhiều nhất và trực tiếp nhất vào diễn biến tình hình ở Afghanistan qua các thời kỳ, đặc biệt là thông qua Taliban. Trong khi đó, Ấn Độ không chỉ duy trì quan hệ với Afghanistan qua mọi thời kỳ mà cho tới nay đã viện trợ cho Kabul khoảng 2 tỉ USD. Để hợp tác cả về chính trị an ninh, kinh tế, thương mại và đầu tư, Afghanistan sẽ chọn Ấn Độ chứ không phải Pakistan làm đồng minh và đối tác. Trong thời hậu chiến đang dần mở ra, New Delhi đón vai trò ngày càng quan trọng hơn đối với Kabul.

Ấn Độ cũng được lợi đơn lợi kép khi thúc đẩy quan hệ với Afghanistan bởi không chỉ phải cạnh tranh ảnh hưởng với nhiều đối tác khác, mà còn muốn tập hợp lực lượng để đối phó Pakistan. Mỗi bên chơi con bài bên thân bên sơ theo cách khác nhau.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.