Bạo lực leo thang dữ dội ở dải Gaza

15/11/2012 15:41 GMT+7

(TNO) Ba người Israel đã thiệt mạng vì rốc két bắn đi từ dải Gaza sau khi Israel tiến hành chiến dịch không kích tiêu diệt thủ lĩnh quân sự của Hamas.

Bạo lực leo thang dữ dội ở dải Gaza
Một địa điểm bị Israel không kích ở dải Gaza - Ảnh: AFP 

Theo Reuters, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã triệu tập phiên họp khẩn cấp vào tối ngày 14.11 song không thể đồng thuận về hành động cụ thể nào ngoài việc đưa ra thông cáo.

Do đó, Ai Cập đã chính thức yêu cầu Hội đồng Bảo an nhóm họp trong hôm nay, 15.11, để thảo luận điều được họ mô tả là “cuộc xâm lược” Gaza của Israel.

Thông báo của Bộ Ngoại giao Ai Cập cho biết đại diện của Cairo tại Liên Hiệp Quốc đã chính thức gửi đơn lên Tổng thư ký Ban Ki-moon và Chủ tịch hiện tại của Hội đồng Bảo an.

Trước đó, chính phủ của người Hồi giáo tại Ai Cập vốn có quan hệ gần gũi với phong trào Hamas đã triệu hồi đại sứ tại Tel Aviv để phản đối vụ tiêu diệt thủ lĩnh quân sự Ahmed Jaabari của phong trào Hamas ngày 14.11.

Sau vụ tiêu diệt Jaabari, Israel đã tiến hành hơn 100 vụ không kích nhằm vào dải Gaza, theo các quan chức Hamas.

Đáp lại, các nhóm quân sự ở Gaza cũng bắn hơn 130 quả rốc két vào lãnh thổ Israel, khiến ba người thiệt mạng vào sáng nay, theo cảnh sát.

Cảnh sát Israel cho biết có bốn người khác cũng bị thương khi rốc két bắn trúng vào một ngôi nhà ở thị trấn phía nam Kiryat Malachi, nằm cách dải Gaza 30 km về phía bắc.

Bạo lực leo thang dữ dội ở dải Gaza
Rốc két được phóng từ dải Gaza vào Israel - Ảnh: AFP

Bạo lực leo thang dữ dội ở dải Gaza
Các binh sĩ Israel phóng tên lửa thuộc hệ thống phòng thủ Vòm sắt - Ảnh: AFP 

“Toàn bộ các thành phố lớn ở phía nam Israel đều bị tấn công và thành phố Beersheva là nơi hứng chịu thiệt hại nhiều nhất”, người phát ngôn của cảnh sát Micky Rosenfeld nói với AFP.

Theo ông này, các trường học nằm trong phạm vi cách dải Gaza 40 km đều đóng cửa và những ai sống trong phạm vi 7 km đều được khuyên không nên đi làm.

Tại Gaza, các nhân viên y tế Palestine cho biết có ba tay súng của Hamas thiệt mạng trong cuộc không kích vào rạng sáng ở thành phố Khan Yunis, nâng số người thiệt mạng kể từ khi Israel phát động tấn công lên thành 11 người.

Số người thiệt mạng bao gồm năm tay súng Hamas, hai trẻ em, một phụ nữ và một cụ già, theo các nhân viên y tế. Hai người còn lại hiện vẫn chưa được xác định.

Sơn Duân

>> Israel nổi giận về chuyến thăm Iran của lãnh đạo Hamas
>> Israel, Hamas trao đổi tù nhân
>> Israel bắt 120 thành viên Hamas ở Bờ Tây
>> Israel buộc tội Hamas

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.