Argentina kiện Ghana vụ "xiết nợ" bằng tàu chiến

15/11/2012 19:20 GMT+7

(TNO) Tân Hoa xã ngày 15.11 đưa tin Argentina đã nộp đơn kiện Ghana lên một tòa án quốc tế về vụ quốc gia châu Phi này bắt giữ một tàu chiến của họ.

>> Luật Biển với lợi ích quốc gia
>> Tàu “công xưởng” vi phạm luật Biển quốc tế

Hãng tin trên dẫn lời Ngoại trưởng Argentina Hector Timerman ngày 14.11 cho biết nước ông đã nộp đơn lên Tòa án quốc tế về luật Biển ở Hamburg (Đức) sau hơn một tháng tranh cãi liên quan đến tàu Libertad.

Buenos Aires yêu cầu “phóng thích ngay lập tức và vô điều kiện hộ tống hạm Libertad và cung cấp thực phẩm dự trữ cần để tàu khởi hành từ cảng Tema càng sớm càng tốt”, ông Timerman nói.

Ghana đã tịch thu chiếc tàu trên vào ngày 2.10 dựa trên tuyên bố của quỹ đầu tư vốn NML Capital Limited rằng Argentina nợ họ 370 triệu USD.

Chính phủ Argentina muốn tòa án “tuyên bố trách nhiệm quốc tế của Ghana đối với việc bắt giữ bất hợp pháp hộ tống hạm của Argentina, và buộc nước này bồi thường Argentina cho những thiệt hại do hành động phi pháp gây ra”, ông Timerman khẳng định.

Tổng thống Argentina Cristina Fernandez đã ra lệnh sơ tán 279 hành khách trên tàu, để lại thủy thủ đoàn gồm 44 người để vận hành và bảo dưỡng tàu. 

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.