Tự tạo việc làm - tại sao không ? - Vốn vay không thiếu

15/11/2012 03:00 GMT+7

Sau 15 ngày, diễn đàn Tự tạo việc làm - tại sao không? đã nhận được rất nhiều ý kiến bạn đọc cho rằng bạn trẻ tự tạo việc làm trong thời buổi kinh tế khó khăn là một cách làm đúng hướng, cần phải được hỗ trợ cách làm hiệu quả. Bên cạnh đó, có không ít ý kiến của bạn trẻ còn băn khoăn về vốn, kỹ năng khởi nghiệp… Thanh Niên xin kết lại diễn đàn bằng ý kiến của đại diện Bộ LĐ-TB-XH và T.Ư Đoàn giải đáp nhiều thắc mắc mà bạn trẻ quan tâm.

Đó là khẳng định của bà Nguyễn Thị Hải Vân, Phó cục trưởng Cục Việc làm (Bộ LĐ-TB-XH).

Hoan nghênh Báo Thanh Niên đã chủ động mở diễn đàn Tự tạo việc làm - tại sao không?, bà Vân cho rằng tới đây Đoàn thanh niên cần nhân rộng những điển hình, mô hình, cách làm hay để khuyến khích người trẻ tự lập thân, lập nghiệp.

Họ đều là những người trẻ, bỡ ngỡ và chưa có kinh nghiệm trên con đường tìm việc, bà có lời khuyên nào cho họ?

Trung tâm giới thiệu việc làm chỉ là nơi hỗ trợ kết nối cung cầu lao động. Bản thân bạn trẻ phải tự chủ động đến trung tâm mới kết nối được. Theo tôi, các bạn trẻ phải năng động hơn nữa, ngoài tìm hiểu thông tin trên báo, đài; nhiều tỉnh, thành có tổ chức các sàn giao dịch việc làm định kỳ, các bạn đến đó để tìm việc phù hợp nhất. Đặc biệt, gần đây một số trường ĐH có tổ chức ngày hội việc làm cho sinh viên. Ở những hội chợ này, các trường chọn doanh nghiệp phù hợp với ngành nghề, không chỉ đến tìm việc mà còn là nơi gặp gỡ để biết được nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp. Qua đó, các bạn trẻ có thể tự rèn luyện, đào tạo nâng cao mình hơn.

 Tự tạo việc làm - tại sao không ? - Vốn vay không thiếu

Vấn đề đầu tiên và khó khăn nhất mà tất cả các bạn trẻ khi bắt tay khởi nghiệp đều gặp phải là tìm kiếm nguồn vốn. Để khuyến khích bạn trẻ tự tạo việc làm, Bộ sẽ có chương trình hỗ trợ?

Chương trình mục tiêu quốc gia về việc làm có riêng nguồn vốn từ Quỹ quốc gia hỗ trợ việc làm. Bạn trẻ có thể xây dựng dự án để vay vốn từ nguồn quỹ này. Tại các địa phương, bạn trẻ có thể vay vốn để nuôi cá, nuôi tôm, trồng cây ăn quả, làm nghề… Có nhiều cách để triển khai, nếu thấy tự tin có thể vay theo hộ gia đình, còn nếu không có thể thực hiện theo nhóm. Chỉ cần có ý tưởng, trình bày dự án, nói rõ mục đích làm thế nào để tạo việc làm. Mỗi dự án có xác nhận của địa phương, sau đó gửi đến ngân hàng chính sách xã hội của địa phương. Ở đó, người ta sẽ hướng dẫn cách hoàn thiện hồ sơ vay vốn. Thủ tục rất đơn giản, nhanh gọn.

Vậy số tiền vay vốn được bao nhiêu, thưa bà?

Vốn vay theo quy định nhà nước tối đa cho hộ gia đình là 20 triệu đồng/lao động. Với doanh nghiệp nhỏ, tối đa 500 triệu đồng/doanh nghiệp. Nguồn quỹ không thiếu, đủ cho thanh niên vay vốn, chỉ sợ các bạn không chủ động, không muốn làm thôi.

Để sử dụng đúng tiềm năng và tránh lãng phí nguồn nhân lực, thanh niên rất cần được định hướng, cụ thể là thông tin dự báo thị trường lao động trong tương lai. Bà nghĩ sao về vấn đề này?

Trong khảo sát gần đây của Bộ LĐ-TB-XH về nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp, thực tế cho thấy, những người học nghề ra dễ kiếm việc hơn học ĐH, CĐ. Những người có tay nghề là những người vừa có lương cao vừa dễ tìm việc. Ai cũng mong muốn vào ĐH, CĐ nhưng đầu ra hạn chế hơn nhiều. Đừng nghĩ học ĐH dễ kiếm việc, lương cao. Đây là thông tin chúng tôi muốn chuyển tải đến các bạn trẻ. Về dự báo thị trường lao động, trong năm 2012, chúng tôi đang bắt đầu xây dựng cơ sở dữ liệu cung - cầu lao động. Hy vọng trong thời gian tới sẽ dự báo và cung cấp nhiều số liệu về nhu cầu tuyển dụng theo ngành, nghề cụ thể.

Một điểm đáng lưu ý là Việt Nam rất yếu về tổng kết nhân rộng mô hình. Tôi nghĩ Đoàn thanh niên nên chủ động phối hợp với các bộ, ngành tổng kết mô hình hướng nghiệp, khởi nghiệm thanh niên để làm sao nhân rộng mô hình tự lập nghiệp, tự tạo việc làm hơn nữa. 

Cả nước hiện có hơn 130 trung tâm giới thiệu việc làm, chủ yếu phục vụ thanh niên là chính, vì có tới 80-90% người đi tìm việc là thanh niên. Tại các trung tâm, thanh niên được hỗ trợ tư vấn chính sách, tư vấn dạy nghề. Ngoài tư vấn trực tiếp, bạn trẻ còn có thể lên mạng để nhận được tư vấn gián tiếp từ cổng thông tin điện tử việc làm (www.vieclamvietnam.gov.vn).

Thu Hằng

Tuổi trẻ VN xây hoài bão lớn, rèn đức, luyện tài, đoàn kết, sáng tạo, xung kích xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.