Ôm nhau giúp chống bệnh tật

13/11/2012 13:15 GMT+7

(TNO) Ăn một quả táo mỗi ngày có thể giúp chúng ta chống lại bệnh tật. Nhưng một nghiên cứu mới đây còn cho thấy một cái ôm mỗi ngày có thể hiệu quả hơn cả ăn táo, theo Daily Mail.

(TNO) Ăn một quả táo mỗi ngày có thể giúp chúng ta chống lại bệnh tật. Nhưng một nghiên cứu mới đây còn cho thấy một cái ôm mỗi ngày có thể hiệu quả hơn cả ăn táo, theo Daily Mail.

Theo các nhà tâm lý học, ôm nhau có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim, căng thẳng, mệt mỏi, tăng cường hệ miễn dịch, chống nhiễm trùng và trầm cảm một cách dễ dàng.

Chỉ mười giây ôm nhau có thể làm giảm huyết áp và mức độ hormone cảm thấy tốt như oxytocin tăng, trong khi hormone căng thẳng cortisol giảm.


 Ôm nhau giúp chống lại bệnh tật - Ảnh: Shutterstock

Nhà tâm lý học - tiến sĩ Jan Astrom, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: “Ôm nhau dẫn đến các phản ứng sinh hóa và sinh lý”.

Da có chứa một mạng lưới các trung tâm nhỏ, áp lực hình quả trứng được gọi là tiểu thể Pacinian mà khi tiếp xúc với ai đó, chẳng hạn như ôm, va chạm một người khác thì nó đều kích thích đến dây thần kinh phế vị.

Dây thần kinh phế vị chạy quanh cơ thể và được kết nối với một số các cơ quan, trong đó có tim. Nó cũng được kết nối với các thụ thể oxytocin.

Một giả thuyết được đưa ra rằng sự kích thích của phế vị khiến hormone oxytocin tăng mang lại lợi ích cho sức khỏe.

Nghiên cứu được xuất bản trên tạp chí Comprehensive Psychology.

Ngọc Lam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.