Những thói quen nấu nướng có hại

14/11/2012 13:30 GMT+7

(TNO) Một cuộc khảo sát tại Mỹ cho thấy nhiều người liếm muỗng khi làm bếp, hoặc ăn vài thứ đã lỡ rơi xuống sàn nhà, theo Fox News.

Trang web health.com tại Mỹ đã thực hiện cuộc khảo sát với 400 độc giả và 100 đầu bếp chuyên nghiệp về thói quen ăn uống, nấu nướng. Sau đây là một vài số liệu về những thói quen có hại cho sức khỏe.

73% liếm muỗng khi nấu ăn

Thói quen này có thể truyền vi khuẩn trong miệng đến người khác thông qua thức ăn.

Tuy vậy, theo ông O. Peter Snyder, chuyên gia về an toàn thực phẩm tại Viện Công nghệ và Quản lý An toàn thực phẩm ở St.Paul, Minnesota (Mỹ), nếu đó là bột làm bánh sẽ được nướng trong lò, hoặc món ăn đang được nấu sôi trên bếp, thì vi khuẩn từ miệng bám trên muỗng có thể bị tiêu diệt trước khi lây lan sang người khác.

54% ăn đồ ăn đã rơi xuống sàn nhà

Một nghiên cứu cho thấy những thức ăn đã rơi xuống sàn sẽ nhanh chóng bị nhiễm vi khuẩn salmonella gần như ngay lập tức. Đây là loại vi khuẩn gây nên ngộ độc thực phẩm.

Những thức ăn khô như đậu thì ít bị nhiễm khuẩn khi rơi xuống sàn nhà so với những thức ăn ẩm ướt khác như thịt và trái cây.

Nếu đã nhiều lần ăn đồ ăn bị rơi xuống đất mà vẫn không hề hấn gì, thì một ngày nào đó rồi bạn cũng sẽ bị nhiễm khuẩn.

Nếu lỡ tay làm rơi thức ăn xuống đất, bạn nên cắt bỏ phần bị tiếp xúc với mặt đất hoặc làm nóng lại chúng để tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh.

52% dùng thức ăn đã quá hạn sử dụng

Theo bà Joan Salge Blake, người phát ngôn của Học viện Dinh dưỡng (Mỹ) thì hạn sử dụng có liên quan nhiều đến chất lượng hơn là tính an toàn khi sử dụng thực phẩm.

Theo đó, thực phẩm khô như khoai tây chiên thì dù quá hạn sử dụng nhưng thường không gây hại gì. Sữa, phô mai hoặc sữa chua quá hạn vài ngày song chưa có mùi ôi thiu thì vẫn an toàn. Trứng thì vẫn có thể dùng trong vòng 3 đến 5 tuần từ khi bạn mua về.

Tuy vậy, nên tránh sử dụng thịt sống, thịt gà hoặc cá đã quá hạn sử dụng vài ngày, nếu không, bạn sẽ dễ bị ngộ độc thực phẩm.

31% không vẩy rau quả để loại bỏ sâu bọ

Sâu bọ bám vào rau củ là chuyện thường gặp. Tuy vậy, có người lại không có thói quen loại bỏ sâu bọ trong rau củ.

Nếu bạn nhìn thấy một con giun đất hay sâu trong rau củ thì chỉ cần lấy chúng ra và vẫn sử dụng các món đó bình thường. Đó là ý kiến của bà Sarah Klein, chuyên gia về an toàn thực phẩm thuộc Trung tâm Khoa học Công cộng tại Washington D.C. (Mỹ).

Nếu trên thức ăn có vài con kiến hoặc nhện thì cũng chẳng hại gì. Nhưng nếu bạn thấy có gián trong thực phẩm thì chúng từ trong bếp mà ra, không phải từ nông trại trồng rau củ. Vì chúng có thể truyền vi khuẩn, do đó bạn nên vứt bỏ thức ăn ấy đi.

Đức Trí

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.