Kết nối vệ tinh cho tàu cá

14/11/2012 03:45 GMT+7

Ngày 13.11 tại Phú Yên, Công ty TNHH thông tin điện tử hàng hải Việt Nam (Vishipel) cùng với 2 chuyên gia Pháp đã tiến hành khảo sát, lắp đặt hệ thống quan sát tàu cá, quan trắc việc đánh bắt và bảo vệ nguồn lợi thủy sản qua vệ tinh.

Đây là dự án hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam với Pháp bằng nguồn vốn ODA do Chính phủ Pháp tài trợ. Đơn vị thực hiện dự án là Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn (NN-PTNT), đơn vị phối hợp là Trung tâm hàng không vũ trụ Pháp. Nhà nước hỗ trợ một lần toàn bộ các chi phí để mua thiết bị, lắp đặt hoàn chỉnh trên tàu cá. Trong quá trình hoạt động, ngư dân được miễn phí sử dụng các dịch vụ cơ bản như thu nhận các thông tin, hỗ trợ sản xuất cũng như tin báo thiên tai, cấp cứu khẩn cấp…

Kết nối vệ tinh cho tàu cá
Các chuyên gia Pháp cùng nhân viên kỹ thuật của Vishipel lắp đặt thiết bị kết nối vệ tinh trên tàu cá của ngư dân Lê Văn Giúp - Ảnh: Đức Huy

Mục tiêu dự án là hỗ trợ cho ngư dân làm việc trên biển, giúp các cơ quan quản lý nhà nước quan sát được vùng đánh bắt, bảo vệ nguồn lợi thủy sản bằng công nghệ vệ tinh. Dự án triển khai từ năm 2012-2014. Giai đoạn đầu của dự án sẽ hỗ trợ, lắp đặt thiết bị cho 3.000 tàu cá đánh bắt xa bờ của 28 tỉnh, thành phố ven biển. Phú Yên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai lắp đặt hệ thống này với số lượng 120 tàu. Dự kiến ngày 28.11, hệ thống bắt đầu hoạt động. Trung tâm của hệ thống này đặt tại Hà Nội.

“Trong điều kiện bình thường, ngư dân làm việc trên biển nhận được thông tin về dự báo thời tiết, cảnh báo thiên tai cũng như thông tin hỗ trợ cho quá trình đánh bắt. Trong trường hợp cấp cứu khẩn cấp, ngư dân có thể liên lạc thuận tiện, tin cậy và chất lượng cao với các cơ quan quản lý nhà nước trên bờ để triển khai hỗ trợ”, ông Bùi Minh Hồng, Phó TGĐ Vishipel, giải thích.

Hệ thống này cũng giúp các cơ quan quản lý nhà nước cũng như ngư dân quản lý được hải trình tàu thuyền trên biển để triển khai các chương trình hỗ trợ nhà nước đối với tàu thuyền đánh bắt xa bờ ở những khu vực khó khăn. Ngư dân Lê Văn Giúp, chủ tàu cá PY-92305 TS ở P.6, TP.Tuy Hòa, người đầu tiên lắp đặt thiết bị vệ tinh, cho biết: “Thiết bị này giúp ngư dân chúng tôi nắm được thông tin về thời tiết, dự báo bão… Đặc biệt, qua hệ thống này, tàu cá chúng tôi không cần vào đảo ký xác nhận nữa nên sẽ tiết kiệm chi phí và thời gian đánh bắt. Nói chung, thiết bị này rất thuận tiện cho ngư dân”.

Ngoài ra, nếu phát hiện có luồng cá, hệ thống này sẽ cung cấp thông tin cho đất liền để tổng hợp vùng đánh bắt, sau đó các cơ quan quản lý nhà nước sẽ cung cấp lại cho các tàu thuyền đang hoạt động gần đó. Ông Hồng cho biết thêm, sau khi thí điểm xong tại Phú Yên, dự án sẽ lắp đặt mở rộng cho 25.000 tàu cá trên cả nước.

Đức Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.