Hy Lạp cắt giảm ngân sách năm 2013

13/11/2012 11:30 GMT+7

(TNO) Quốc hội Hy Lạp hôm 11.11 đã thông qua một kế hoạch ngân sách với nhiều cắt giảm mạnh cho năm 2013.

Sự việc trên diễn ra trong bối cảnh chính phủ Hy Lạp từng tuyên bố sẽ thực hiện các cam kết với chủ nợ nước ngoài nhằm đổi lấy gói viện trợ tài chính.

AFP đưa tin, sau một phiên họp tranh luận sôi nổi, kế hoạch ngân sách của năm 2013 đã được thông qua với tỷ lệ phiếu thuận đạt đến 167 phiếu trên tổng số 300 phiếu bầu.

Với việc thông qua kế hoạch ngân sách với nhiều cắt giảm nói trên, Hy Lạp đã dọn đường đón gói viện trợ tài chính trị giá 31,5 tỉ euro (40 tỉ USD) từ Liên minh châu u (EU), Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Trung ương châu u (ECB).

Trước khi Quốc hội Hy Lạp bỏ phiếu thông qua kế hoạch ngân sách cho năm 2013, khoảng 15.000 người biểu tình bao vây bên ngoài tòa nhà Quốc hội tại thủ đô Athens, cảnh sát cho hay.

“Các chính sách thắt lưng buộc bụng sẽ được thông qua, nhưng chúng tôi ở đây để chứng tỏ rằng chúng tôi không chấp nhận việc siết chặt chi tiêu”, ông Olga, một giáo viên tiếng Anh tại một trường công lập, phát biểu.

Được biết, Hy Lạp vẫn chưa bị vỡ nợ là nhờ bám víu vào hai gói viện trợ tài chính khổng lồ trước đó từ các chủ nợ quốc tế, theo AFP.

Tuy nhiên, nếu không tiếp tục nhận được gói viện trợ mới, Hy Lạp sẽ có nguy cơ vỡ nợ vào ngày 16.11 khi mà chính phủ tại quốc gia Địa Trung Hải này đến hạn phải trả lãi cho trái phiếu kỳ hạn ba tháng với tổng trị giá lên đến 5 tỉ euro.

Theo kế hoạch ngân sách cho năm 2013, tăng trưởng kinh tế của Hy Lạp sẽ thu hẹp đến 4,5% trong năm 2013, đánh dấu năm thứ sáu nước này chìm trong suy thoái.

Kế hoạch này bao gồm nhiều nhiều cắt giảm trị giá lên đến 9,4 tỉ euro, tập trung vào tiền lương của khối công ty nhà nước, tiền trợ cấp và phúc lợi xã hội.

Hoàng Uy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.