Cấm tàu thuyền ra khơi vì lo ngại áp thấp nhiệt đới

14/11/2012 15:30 GMT+7

(TNO) Sáng nay 14.11, ông Lương Ngọc Lân - Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn (PCLB&TKCN) tỉnh Bạc Liêu đã ký quyết định về việc “nghiêm cấm không cho tàu thuyền ra khơi hoạt động trong quá trình diễn biến của áp thấp nhiệt đới”.

(TNO) Sáng nay 14.11, ông Lương Ngọc Lân - Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn (PCLB&TKCN) tỉnh Bạc Liêu đã ký quyết định về việc “nghiêm cấm không cho tàu thuyền ra khơi hoạt động trong quá trình diễn biến của áp thấp nhiệt đới”.

Theo đó, từ 8 giờ ngày 14.11, tất cả tàu thuyền không được ra khơi đánh bắt, khai thác trên biển cho đến khi có bản tin cuối cùng về áp thấp nhiệt đới mới được phép hoạt động trở lại.

Đối với tàu thuyền còn hoạt động trên biển, Ban chỉ huy PCLB&TKCN Bạc Liêu yêu cầu các tàu thuyền này nhanh chóng chấp hành lệnh vào bờ tránh áp thấp nhiệt đới, nhằm đảm bảo tính mạng và tài sản.

Ngoài ra, Ban chỉ huy PCLB&TKCN tỉnh cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thường xuyên kiểm đếm số lượng tàu và thuyền viên, duy trì việc thường xuyên cung cấp thông tin về diễn biến của áp thấp nhiệt đới cho các tàu thuyền còn hoạt động ngoài khơi biết để các tàu thuyền này chủ động di chuyển ra khỏi vùng nguy hiểm, đồng thời tìm nơi trú ẩn an toàn gần nhất.

Được biết, hiện trên vùng biển Bạc Liêu còn gần 400 tàu cá với hơn 2.500 thuyền viên đang hoạt động, trong đó có khoảng 270 tàu thuyền (với hơn 2.000 thuyền viên) là đánh bắt xa bờ. Các tàu thuyền này không thể vào bờ kịp và đang hoạt động trong vùng ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, do vậy rất cần được nắm bắt thông tin kịp thời để di chuyển ra khỏi vùng nguy hiểm.

* Cũng trong ngày hôm nay, ông Lê Thanh Dũng, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bạc Liêu ký quyết định công bố tình hình thiên tai “ngập lụt” có nguy cơ gây thiệt hại trực tiếp đến sản xuất, kinh doanh, hạ tầng kỹ thuật và đời sống nhân dân các huyện Đông Hải, Giá Rai, Hòa Bình, Vĩnh Lợi và TP.Bạc Liêu.

Theo dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn Bạc Liêu đợt triều cường từ ngày 14 - 20.11, sẽ vượt mức báo động 3. Tại Trạm Gành Hào (H.Đông Hải) đỉnh triều cao nhất xuất hiện lúc 3 giờ 30 phút ngày 16.11 sẽ đạt mức + 2,27 m, cao hơn đỉnh triều lịch sử đã xuất hiện cách đây 15 năm trước (năm 1997) là + 2,14 m.

Ngoài ra, ở khu vực biển Đông đã xuất hiện một áp thấp nhiệt đới (ATNĐ), sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm ATNĐ mạnh cấp 6, giật cấp 7. ATNĐ có khả năng sẽ di chuyển vào vùng biển các tỉnh Bạc Liêu, Cà Mau trong vài ngày tới. Như vậy, tác động kép của ATNĐ xuất hiện trùng với đợt triều cường sẽ làm cho diễn biến triều cường vùng ven biển Bạc Liêu phức tạp hơn.

Theo ông Lai Thanh Ẩn, Chánh văn phòng Ban chỉ huy PCLB&TKCN tỉnh Bạc Liêu nhận định, vùng nam QL1A của tỉnh sẽ bị triều cường dâng cao gây ảnh hưởng và thiệt hại nặng nề.

Trước tình hình trên, Ban chỉ huy PCLB&TKCN tỉnh Bạc Liêu yêu cầu các ngành, các cấp, các địa phương nhanh chóng triển khai đồng loạt các giải pháp đối phó nhằm đảm bảo tính mạng, tài sản cho người dân.

Trần Thanh Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.