Anh có thể can thiệp quân sự vào Syria

12/11/2012 11:40 GMT+7

(TNO) Anh có thể sẽ can thiệp quân sự vào Syria trong vài tháng tới, theo Tổng tham mưu trưởng quân đội Anh David Richards hôm 11.11.

Phát biểu trong cuộc phỏng vấn với BBC, tướng Richards nói London có các kế hoạch dự phòng “rất giới hạn” trong trường hợp khủng hoảng nhân đạo ở Syria trở nên tồi tệ hơn trong vài tháng tới.

Đây là lời cảnh báo gay gắt nhất về việc Anh sẵn sàng cho một hình thức can thiệp quân sự ở Syria cho đến nay. Theo đó, các binh sĩ Anh có thể được triển khai đến gần biên giới Syria.

Theo tờ Telegraph, lập trường cứng rắn của Thủ tướng David Cameron đã khiến nhiều nước đồng minh bất ngờ, kể cả Mỹ, nước vẫn do dự trước việc can thiệp vào Syria.

Ông Richards gợi ý Anh có thể can thiệp quân sự trong mùa đông này khi nhiệt độ ở vùng sa mạc giảm xuống và thời tiết khắc nghiệt khiến cuộc khủng hoảng nhân đạo trở nên tồi tệ hơn.

Ông Richards nói mối quan tâm chủ yếu của Anh là bảo đảm cuộc khủng hoảng không “lan sang những nước láng giềng như Li Băng, Jordan và Thổ Nhĩ Kỳ”.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Philip Hammond cũng nói Anh không loại trừ khả năng can thiệp quân sự vào Syria song nhấn mạnh mối quan tâm của họ vẫn là vượt qua những sự phản đối đối từ Nga và Trung Quốc để đạt được một nghị quyết tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Ông Hammond nói với BBC: “Chúng tôi không loại trừ chuyện đó. Lúc này đây, chúng tôi không có cơ sở pháp lý để hỗ trợ quân sự cho quân nổi dậy. Thủ tướng đã yêu cầu chúng tôi kiểm tra luận điểm pháp lý, lập trường quân sự thích hợp, và chúng tôi sẽ tiếp tục xem xét mọi lựa chọn”.

Chính sách của London với chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad đã trở nên cứng rắn đáng kể trong chuyến thăm Trung Đông của Thủ tướng Cameron vào tuần trước.

Các quan chức trong nội các đã được chỉ thị xem xét lại lệnh cấm vận vũ khí của Liên minh châu u với quân nổi dậy để xem liệu có thể cung cấp vũ khí dựa vào mục đích “phòng vệ” hay không, mặc dù chính phủ Anh vẫn sẽ luôn tôn trọng luật lệ quốc tế, theo các quan chức Anh.

Các lựa chọn khác bao gồm thiết lập “những khu vực trú ẩn an toàn” để bảo vệ dân thường.

Phố Downing vẫn chưa xem xét đến lựa chọn lập "vùng cấm bay" từng được áp dụng ở Libya trước đây, theo Telegraph.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.