Vụ Petraeus: Tư lệnh Mỹ tại Afghanistan bị điều tra

13/11/2012 14:00 GMT+7

(TNO) Tướng John Allen, Tư lệnh Mỹ tại Afghanistan, đang bị điều tra vì có mối liên hệ trái quy tắc với người phụ nữ dính líu đến vụ bê bối ngoại tình của cựu Giám đốc CIA David Petraeus.

(TNO) Tướng John Allen, Tư lệnh Mỹ tại Afghanistan, đang bị điều tra vì có mối liên hệ trái quy tắc với người phụ nữ dính líu đến vụ bê bối ngoại tình của cựu Giám đốc Cục Tình báo Trung ương (CIA) David Petraeus.

Tiết lộ vào hôm nay, 13.11, là một bước ngoặt gây choáng váng trong vụ bê bối làm rung chuyển Washington chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Barack Obama tái đắc cử và là dấu hiệu cho thấy vụ bê bối ngoại tình khiến ông Petraeus mất chức có thể lan rộng ngoài sức tưởng tượng.


Tư lệnh Mỹ tại Afghanistan John Allen - Ảnh: AFP

Một quan chức quốc phòng Mỹ tiết lộ với Reuters rằng, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã phát hiện từ 20.000 đến 30.000 trang tài liệu liên lạc, phần lớn qua email từ năm 2010 đến 2012, giữa ông Allen và bà Jill Kelly, người bạn lâu năm của gia đình ông Petraeus sống tại thành phố Tampa, bang Florida.

Cả ông Petraeus và người kế nhiệm tại Afghanistan John Allen đều từng công tác tại Tampa, đại bản doanh của Bộ Tư lệnh miền Trung (CENTCOM).

Bà Kelly, liên lạc viên xã hội tình nguyện tại căn cứ không quân MacDill, là người đã tố giác về các email quấy rối được gửi từ bà Paula Broadwell, nhân vật chính trong vụ bê bối của ông Petraeus.

Cuộc điều tra về các email đã phanh phui mối quan hệ ngoài luồng giữa ông Petraeus và bà Broadwell khiến cựu Giám đốc CIA phải từ chức vào hôm 9.11.

Theo Reuters, Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta đã đưa một thông báo cho các phóng viên bay cùng ông đến Úc vào hôm nay, 13.11, nói rằng ông đã yêu cầu hoãn việc đề cử ông Allen vào chức Tư lệnh Bộ Tư lệnh châu u cùng chức Tư lệnh Tối cao các lực lượng đồng minh châu u và Tổng thống Barack Obama đã chấp thuận.

Ông Allen, người phủ nhận mọi hành vi sai trái, sẽ tiếp tục tại vị song ông Panetta đã kêu gọi Thượng viện đẩy nhanh tiến độ phê chuẩn người kế nhiệm là tướng Joseph Dunford, theo Reuters.

Ông Allen, người kế nhiệm ông Petraeus ở Afghanistan, hiện có mặt ở Washington và dự kiến sẽ xuất hiện tại phiên điều trần của Thượng viện vào ngày 15.11 để thông qua chức vụ mới cùng tướng Joseph Dunford.

Theo Reuters, FBI đã chuyển vụ việc về ông Allen cho Lầu Năm Góc hôm 11.11 và ông Panetta đã yêu cầu Tổng thanh tra Bộ Quốc phòng điều tra xử lý.

Ông Panetta đã thông báo cho các nghị sĩ hàng đầu của đảng Cộng hòa và Dân chủ tại Ủy ban Quân vụ Thượng viện trong chuyến bay đến Úc. Ủy ban Quân vụ Hạ viện cũng đã được báo cáo.

“Trong lúc vấn đề được điều tra và trước khi xác định sự thật, tướng Allen sẽ vẫn là chỉ huy của ISAF (Lực lượng Hỗ trợ An ninh Quốc tế ở Afghanistan)”, ông Panetta thông báo.

Trước đó chỉ vài tiếng đồng hồ, ông Panetta cho biết ông đang xem xét lại những khuyến nghị của ông Allen về sự hiện diện của Mỹ tại Afghanistan trong tương lai sau khi rút phần lớn các binh sĩ vào cuối năm 2014.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.