Nghiên cứu khoa học của VN còn quá yếu

10/11/2012 03:00 GMT+7

Ngày 9.11, ĐH Quốc gia TP.HCM đã tổ chức hội thảo “Giáo dục ĐH Việt Nam hội nhập quốc tế” với sự tham gia của nhiều chuyên gia giáo dục trong và ngoài nước. Nghiên cứu khoa học là một trong những vấn đề được đề cập nhiều nhất.

Theo GS Nguyễn Văn Tuấn, Giáo sư y khoa tại ĐH New South Wales, trong cả 3 chỉ tiêu về kinh tế tri thức, số bằng sáng chế và xếp hạng ĐH, Việt Nam đang ở vị thế thấp và bất lợi. Mức độ đóng góp cho tri thức toàn cầu của các nhà khoa học Việt Nam còn khá lu mờ. So với Thái Lan, Malaysia và Singapore, số lượng bài báo khoa học của nước ta còn thấp. Về chất lượng nghiên cứu khoa học, ngoại trừ ngành y sinh học gây tác động và có tiếng vang, các ngành khác đều dưới trung bình. Hoạt động khoa học cần có cuộc cải cách lớn, nếu không sẽ tiếp tục tụt hậu và thua kém các nước trong vùng.

Theo các đại biểu, 5 nguyên nhân chính dẫn đến việc yếu kém trong  nghiên cứu khoa học là bất cập trong quản lý, bùng nhùng trong đầu tư và nghiên cứu, thiếu hụt nhân tài, tách rời giảng dạy và nghiên cứu, yếu kém trong đánh giá kết quả và chất lượng nghiên cứu.

Các chuyên gia đề nghị thành lập một hội đồng giáo dục ĐH và nghiên cứu quốc gia hay một cơ quan đệm với quyền lực thật sự nhằm điều phối và gắn kết hệ thống giáo dục và nghiên cứu.

Đăng Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.