Diễn lại vở opera Việt Nam đầu tiên

14/11/2012 03:00 GMT+7

Sau gần 40 năm kể từ lần công diễn thứ hai, Cô Sao - vở nhạc kịch đầu tiên của nền âm nhạc cách mạng VN - đã được dàn dựng lại nhân kỷ niệm 90 năm ngày sinh của tác giả - cố nhạc sĩ Đỗ Nhuận.

Cô Sao được Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch VN dàn dựng lần đầu vào năm 1965. Đến năm 1976, vở nhạc kịch công diễn lần thứ hai và được đổi tên thành A Sao. Sau này, vì nhiều lý do khách quan, bản sáng tác của nhạc sĩ Đỗ Nhuận đã bị thất lạc. Để tìm lại Cô Sao, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân (con trai ông) đã gặp các nghệ sĩ năm xưa, xin lại từng bản tổng phổ những tiết mục mà họ đã tham gia. Sau hơn một năm, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân đã khôi phục lại 1.000 bản tổng phổ từ những bản sáng tác viết tay của cha mình. Ông cũng cho biên tập, bổ sung phối khí tác phẩm.

 Diễn lại vở opera Việt Nam đầu tiên
Nhạc sĩ Đỗ Nhuận (1922-1991) - Ảnh: T.L

Vở nhạc kịch được dàn dựng lại, lấy tên Cô Sao như lần đầu ra mắt. Huyền Nga - một gương mặt đạo diễn trẻ, vốn là diễn viên của Nhà hát Nhạc vũ kịch VN, là đạo diễn của Cô Sao lần này. Vai cô Sao được giao cho ca sĩ Hà Phạm Thăng Long - một trong những giọng soprano xuất sắc của VN. Ngoài ra còn có các diễn viên: Mạnh Dũng, Mạnh Đức, Huy Đức, Vành Khuyên. Dàn nhạc Giao hưởng VN và Nhà hát Nhạc vũ kịch VN phối hợp thực hiện. Chỉ huy dàn nhạc là nhạc trưởng người Nhật Bản Tetsuji Honna.

Vở opera Cô Sao được công diễn vào ngày 24 và 25.11 tại Nhà hát Lớn, Hà Nội.

Minh Ngọc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.