Phe nổi dậy Syria đạt thỏa thuận sơ khởi

12/11/2012 03:35 GMT+7

Rạng sáng 11.11, các nhóm chống đối chính phủ Syria đang họp tại thủ đô Doha của Qatar đạt được thỏa thuận bước đầu để liên kết thành một tổ chức duy nhất. Chi tiết thỏa thuận chưa được công bố.

AFP dẫn lời nghị sĩ Syria đã đào tẩu Riad Seif cho biết, việc thảo luận mất nhiều thời gian do đại diện các nhóm tranh luận về vai trò của lực lượng mình bên trong tổ chức thống nhất mới. Ông Seif cũng chính là người đưa ra ý kiến thành lập ủy ban gồm 50 thành viên với 1/3 số này đến từ Hội đồng Dân tộc Syria (SNC). Phần còn lại của ủy ban sẽ bao gồm đại diện đến từ các cá nhân, tổ chức khác cùng tham gia chống đối Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Ủy ban này có 3 nhiệm vụ chính: quản lý công việc hành chính của phe nổi dậy, soạn thảo văn bản chính thức và điều hành các hoạt động quân sự. Kế hoạch của ông Seif được xem là cơ sở để tiến hành cuộc họp trên tại Doha.

 
Ông Riad Seif trả lời truyền thông tại Doha - Ảnh: Reuters

Trước đó, nhiệm vụ đại diện phe nổi dậy được giao cho SNC nhưng vai trò của tổ chức này đến nay vẫn quá mờ nhạt. Vì vậy, các nhóm chống đối bị xem là mạnh ai nấy hoạt động, rất thiếu đoàn kết. Để cải thiện tình hình, Mỹ và một số nước Ả Rập không ngừng gây sức ép để phe nối dậy sớm liên kết và thành lập một lực lượng thống nhất nhân hội nghị tại Doha lần này.

Lan Chi

>> Ông al-Assad khẳng định sẽ không rời bỏ Syria
>> Thêm một máy bay Armenia sang Syria bị Thổ Nhĩ Kỳ lục soát
>> Tên lửa Patriot sẽ được triển khai ở Syria?
>> Nga kêu gọi phe đối lập Syria đối thoại

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.