Đọc chậm Nguyễn Việt Chiến

12/11/2012 03:00 GMT+7

Đọc Trăng và thơ đọc chậm của Nguyễn Việt Chiến (NXB Hội Nhà văn 2012) sẽ thấy anh không phải là tạng người “trăm năm buồn mơ mộng để mà vui”, dẫu ở đấy nỗi buồn cùng những mơ mộng như thấm vào từng con chữ, lan tỏa đến cả hơi thở độc giả.

Thơ anh có sự ào ạt, bứt thoát theo kiểu người dám đương đầu với khó khăn, hoạn nạn rồi vượt lên hoàn cảnh đó bằng tinh thần đầy kiêu hãnh: Khi số phận chọn ta làm ngọn bút/phất lên đầu sóng dữ một bài ca/ai biết được ta sẽ chìm tận đáy/rồi vượt lên bao bất hạnh, trầm kha.

Trong tập thơ này, dù viết về quá khứ hay luận bàn về hiện hữu thì thơ Nguyễn Việt Chiến luôn được bóc tách từ chất liệu hiện thực. Hiện thực ấy có thể là “một ngọn nến mong manh” cháy trong đêm lạnh mà gợi cho ta những nỗi niềm sâu ẩn của cõi tâm linh nào đấy: Suốt đêm gió lạnh về/những pho tượng trầm ngâm trên bệ đá/các ông có thể bị cảm lạnh vì dưới mái đêm này/chỉ còn duy nhất một ngọn nến mong manh/các ông suy ngẫm gì/khiến bóng đêm mất ngủ/các ông dằn vặt gì/làm bóng đêm đăm chiêu... Có khi hiện thực nằm trong bóng dáng của kẻ cô đơn lạc đường, được cứu rỗi bởi thi ca và cái đẹp: Ta đã chìm rất sâu trong một đêm mưa lớn/không ai đến được với ta/nhưng ở nơi tận cùng của đáy sâu kia/ta vẫn nhận thấy hơi ấm của em/vị mằn mặn của ánh trăng/thứ ánh sáng không bị hủy hoại bởi bùn tối của những đáy sâu/và có lẽ ta đã được cứu thoát bởi chất muối ấy.

Đọc Trăng và thơ đọc chậm ngẫm suy thế sự và tôi luôn bị ám ảnh bởi trường quá khứ hiện lên trong nhiều bài thơ. Quá khứ ấy hiện hữu mà vô định, tồn tại mà phi thời gian, nó đưa độc giả đến sự khám phá nhưng là khám phá ở quá khứ. Mặt khác, những người hay viết về quá khứ, đặc biệt là quá khứ thuộc về phi thời gian, hẳn ở những con người ấy, tâm hồn ấy đã phải trải qua một chấn động rất lớn nào đó có ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc đời của họ.

Đoàn Văn Mật

>> Còn một nửa mùa sen" - Thơ của Nguyễn Việt Chiến
>> Tổ quốc ở Trường Sa" - Thơ Nguyễn Việt Chiến
>> Nhạc sĩ Phạm Minh Thuận “cụng ly” với nhà thơ Nguyễn Việt Chiến
>> Tổ quốc nhìn từ biển" - Thơ của Nguyễn Việt Chiến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.