Đảo tiền tiêu sắp sáng bừng ánh điện

09/11/2012 17:53 GMT+7

Một năm nữa, huyện đảo Cô Tô nơi tiền tiêu Đông Bắc sẽ sáng bừng ánh điện, gần 6.000 hộ dân nơi đây sẽ không còn phải trả tiền điện đắt nhất Việt Nam.

Sáng 4.11, cả huyện đảo Cô Tô tưng bừng trong một ngày hội lớn khi UBND tỉnh Quảng Ninh và Tổng công ty Điện lực miền Bắc làm lễ khởi công dự án kéo điện lưới quốc gia ra đảo.

Gia đình bác Ngô Xuân Quý, 55 tuổi, ở thôn Trường Xuân, xã Đồng Tiến từ sáng sớm đã kéo về trung tâm thị trấn Cô Tô để dự lễ khởi công. Bác xúc động: “Bây giờ nhà tôi phải trả tới hơn 20.000 đồng/số điện. Giá quá đắt, lại phập phù nên chúng tôi không dám mua tủ lạnh, bình nóng lạnh... Năm tới có điện rồi, chắc chúng tôi sẽ phát triển nhanh để đuổi kịp đất liền”.

Bên cạnh những ước mơ được sử dụng các thiết bị điện, người dân huyện đảo từ hôm nay đã bắt đầu lên kế hoạch để đón dòng điện về. Anh Nguyễn Bá Quyền, 26 tuổi, khu I, thị trấn Cô Tô chia sẻ, gia đình anh vốn có nghề mộc, năm 2002 từ Thái Bình chuyển ra Cô Tô làm đồ gỗ. Tuy nhiên, giá điện quá đắt nên anh phải mua máy nổ, mỗi tháng mất 4 - 5 triệu tiền dầu để phát điện chạy máy cưa, máy bào... “Làm nghề không đủ tiền điện nên chúng tôi phải chuyển sang đi biển. Sắp tới đây có điện lưới, tôi sẽ quay lại nghề, tuyển thêm thợ và đầu tư xưởng mộc”, anh Quyền phấn chấn.

Ông Phùng Ngọc Phong, Giám đốc công ty Điện lực Quảng Ninh, Chủ đầu tư dự án đưa điện lưới ra đảo Cô Tô vui mừng cho biết, dự án có tổng kinh phí khoảng 1.107 tỉ đồng từ nguồn hỗ trợ của Trung ương, ngân sách tỉnh, sự đóng góp của Tập đoàn than - khoáng sản Việt Nam, cùng các ngân hàng, các doanh nghiệp, cán bộ, công chức cũng như nhân dân toàn tỉnh Quảng Ninh, riêng Tổng Cty Điện lực miền Bắc đầu tư 284 tỉ đồng. Đây là một dự án có quy mô lớn, đặc biệt là hệ thống cáp ngầm xuyên biển lên đến 25 km nên đòi hỏi nhiều công nghệ thi công phức tạp và hiện đại, chẳng hạn kéo dây bằng khinh khí cầu...

Nếu chỉ để so sánh thì ngành điện và tỉnh Quảng Ninh đang bỏ ra cả nghìn tỉ đồng để đầu tư dự án phục vụ chỉ 6.000 dân. Trên đảo hầu như không có cơ sở công nghiệp, lượng điện tiêu thụ chủ yếu phục vụ sinh hoạt với giá rẻ nên sẽ còn lâu mới thu hồi vốn. Tuy nhiên, cái được lớn hơn là ý nghĩa về mặt xã hội, điện lưới quốc gia sẽ đổi thay bộ mặt của đảo, giúp Cô Tô cất cánh.

“Chúng tôi sẽ quản lý thật tốt dự án, sao cho mỗi đồng tiền đầu tư sẽ phát huy tối đa hiệu quả để công trình có chất lượng đảm bảo, đáp ứng tâm nguyện của nhân dân Cô Tô là thắp sáng hòn đảo ngọc này”, ông Phùng Ngọc Phong nói.

Trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Đức Thành, Chủ tịch UBND H.Cô Tô nói: “Với giá trị đầu tư như trên, trung bình mỗi một người dân Cô Tô, từ người già đến trẻ nhỏ sẽ được thụ hưởng một số tiền rất lớn là khoảng 200 triệu đồng. Tuy nhiên, những giá trị về kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng tại một huyện đảo tiền tiêu như Cô Tô thì không gì có thể đong đếm được”.

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.