Thí sinh Giọng hát Việt “chớp thời cơ”

08/11/2012 16:30 GMT+7

(TNO) Tranh thủ độ nóng của chương trình, nhiều thí sinh Giọng hát Việt đã tung đĩa đơn, MV (video ca nhạc), thậm chí là album đầu tay. Tuy nhiên, về lâu dài, mọi thứ có giữ được độ “hot” như hiện tại?

(TNO) Tranh thủ độ nóng của chương trình, nhiều thí sinh Giọng hát Việt đã tung đĩa đơn, MV (video ca nhạc), thậm chí là album đầu tay. Tuy nhiên, về lâu dài, mọi thứ có giữ được độ “hot” như hiện tại?

Khi thí sinh biết thức thời

Mặc dù trải qua nhiều vụ lùm xùm nhưng không thể phủ nhận rằng Giọng hát Việt đang là một trong những chương trình thi tài ăn khách bên cạnh Vietnam Idol, Sao Mai - Điểm hẹn… Chính vì thế, việc “tranh thủ” độ nóng của cuộc thi để tung ra các sản phẩm âm nhạc có thể xem là giải pháp thức thời của các thí sinh.

Không kể đến những gương mặt đã gây chú ý từ trước như Thanh Hằng (Hằng BingBoong), Thái Trinh, Tiêu Châu Như Quỳnh… những cái tên nổi lên từ sau cuộc thi như Hương Tràm, Đào Bá Lộc, Phan Ngọc Luân, Đinh Thị Thu Thùy… cũng nhanh chóng có được những sản phẩm đầu tay.

 
Thanh Hằng trong MV Nhiều hơn lúc ban đầu - Ảnh chụp từ clip

Thanh Hằng (đội Đàm Vĩnh Hưng) chọn thời điểm tung MV mới khi chỉ còn hai ngày nữa là bước vào vòng Liveshow. Mới đây nhất, Đồng Lan (cũng của đội Đàm Vĩnh Hưng) quyết định tung MV ngay khi chỉ còn vài ngày nữa là đến đêm thi của mình (liveshow 6 diễn ra ngày 11.11). 


Đồng Lan trong MV mới - Ảnh nhân vật cung cấp

 
Chia sẻ với PV Thanh Niên Online, Đồng Lan cho biết cô dự định ra hẳn album đầu tay chứ không chỉ là một ca khúc nhưng vì vẫn còn đang tập trung cho cuộc thi nên đành làm trước MV tặng khán giả. Cô cũng tiết lộ rằng rất có thể sẽ chọn ca khúc này biểu diễn trong đêm liveshow tới.

 

>> 2 thí sinh vướng xì căng đan chia tay "Giọng hát Việt
>> Giọng hát Việt: "Đã đến lúc Bảo Anh có thể về nhà…
>> Giọng hát Việt" ngày càng nhạt
>> Giọng hát Việt: Thiều Bảo Trang bất ngờ rút khỏi chương trình
>> Giọng hát Việt tiếp tục “nóng”
>> Chiêu" dạy học trò của các huấn luyện viên "Giọng hát Việt
>> Giọng hát Việt" tiếp tục với nhiều ca khúc VN
>> Thí sinh "The Voice - Giọng hát Việt" học cách ứng xử
>> Giọng hát Việt: HLV Trần Lập “cứu” Bảo Anh
>> Hụt hẫng đêm live show đầu tiên "Giọng hát Việt
>> Nhiều thay đổi ở vòng live show "Giọng hát Việt
>> Phương Uyên rút khỏi The Voice - Giọng hát Việt

Huấn luyện viên Hồ Ngọc Hà còn ra mắt hẳn một album cho các thí sinh trong đội và tổ chức một minishow tại TP.HCM để các thí sinh giao lưu với khán giả.

Việc chọn thời điểm ra mắt một sản phẩm rất quan trọng. Khi Giọng hát Việt còn được nhắc đến nhiều nghĩa là các thí sinh vẫn được quan tâm thì việc họ tung ra các sản phẩm âm nhạc dĩ nhiên sẽ được đón nhận nhiệt tình hơn là khi cuộc thi đã hạ nhiệt.

Chính vì thế mà một số thí sinh đã chia tay chương trình như Hồng Dương, Đinh Thị Thu Thùy hay gần đây là Bảo Anh cũng rục rịch ra mắt đĩa đơn ngay sau khi rời khỏi cuộc thi. Riêng Đinh Thị Thu Thùy còn được “sư phụ” Đàm Vĩnh Hưng giúp sức ra hẳn album đầu tay với nghệ danh mới là Hà Thùy Anh.

Ngoài ra, việc chọn thời điểm ra mắt gần kề với thời điểm lên sân khấu cũng giúp các thí sinh “hâm nóng” tình cảm với khán giả. Giả sử những MV của Thanh Hằng, Đồng Lan hay của thí sinh nào đó tạo được hiệu ứng tích cực trước đêm thi, họ đương nhiên sẽ chiếm cảm tình của khán giả hơn sau đó.

Tuy nhiên, việc ra mắt một sản phẩm âm nhạc khi còn trong cuộc thi không phải là việc thí sinh thích là làm. Theo tiết lộ của một thí sinh Giọng hát Việt, các sản phẩm âm nhạc, kể cả các sô diễn mà họ nhận đều phải thông qua ý kiến của ban tổ chức và huấn luyện viên như “luật bất thành văn”.

Dục tốc bất đạt?

Theo phần lớn nhận xét của cư dân mạng, đa phần những MV, đĩa đơn của các thí sinh chưa thật xuất sắc nhưng cũng gọi là “có đầu tư”. Đào Bá Lộc (đội Hồ Ngọc Hà) còn mời thêm hotgirl Quỳnh Chi tham gia MV nhằm tăng độ “hot” cho sản phẩm của mình.

Tuy nhiên, việc nôn nóng ra mắt sản phẩm âm nhạc mới khi vẫn còn non kinh nghiệm cũng khiến một số thí sinh bị… phản tác dụng. Hương Tràm (đội Thu Minh) mặc dù được đánh giá là một thí sinh có nội lực nhưng giọng hát cô trong MV Because of You được đánh giá là vẫn còn khá non.


Đào Bá Lộc tập luyện cùng huấn luyện viên Hồ Ngọc Hà - Ảnh: BTC cung cấp

Trường hợp của Phan Ngọc Luân (đội Đàm Vĩnh Hưng) đặc biệt hơn khi chỉ vài ngày sau khi phát hành đĩa đơn trên mạng (trong đó có ca khúc Nơi tình yêu bắt đầu), thí sinh này đã phải gỡ xuống vì lí do “không có nhiều kinh nghiệm và quá nôn nóng nên chưa kịp xin phép tác giả ca khúc”.

Đó chỉ là một trong những vấn đề trước mắt, còn về lâu dài liệu các thí sinh Giọng hát Việt có còn giữ được “lửa” khi cuộc thi kết thúc? Câu hỏi này ở The Voice phiên bản nước ngoài từng nhận lại sự thất vọng tràn trề.

Leanne Mitchell, quán quân đầu tiên của The Voice phiên bản Anh vừa đăng quang vào tháng 6 đã nhanh chóng trình làng đĩa đơn đầu tay của mình Run To You. Tuy nhiên, trái với sự hưởng ứng tích cực trong cuộc thi, cô gái được mệnh danh là “bản sao hoàn hảo của Adele” lại nhanh chóng bị “thất sủng” khi đĩa đơn của cô chỉ đứng ở vị trí 45 trong bảng xếp hạng iTunes.

Tờ The Sun nhận xét: "Leanne là nhân tố gây bão trong chương trình nhưng có lẽ không đủ sức tạo bão khi đứng riêng lẻ. Cô ấy là một ca sĩ tuyệt vời nhưng không phải là một giọng hát thu hút nếu thiếu ánh đèn sân khấu và nhiều nhân tố hỗ trợ".

Không chỉ riêng Leanne Mitchell, chuyến lưu diễn vòng quanh nước Anh của các thí sinh The Voice sau khi chương trình kết thúc đã phải hủy bỏ vì lượng vé tiêu thụ nghèo nàn, theo Reuters.

Phải đến tháng 1.2013, Giọng hát Việt mới tìm ra người chiến thắng nhưng hiện nay, nhiều thí sinh đã có trợ lý, quản lý và chạy sô không kém ca sĩ. Những thí sinh đã dừng bước như Bảo Anh còn nhận được vai diễn trong một bộ phim tết. Đó có thể là bệ phóng lý tưởng cho những người muốn bước chân vào làng giải trí nhưng nếu thiếu tính xây dựng lâu dài thì khi chương trình kết thúc mọi chuyện có thể sẽ trả về lúc ban đầu.

Tại Mỹ, quán quân của hai mùa giải đầu tiên (đang diễn ra mùa thứ ba) là Javier Colon và Jermaine Paul đều không còn giữ được độ “hot” sau cuộc thi. Thậm chí, album mà Javier Colon ra mắt rất lâu trước khi tham gia The Voice còn có thứ hạng trên Billboard cao hơn hẳn album Come Through for You mà anh tung ra khi kết thúc cuộc thi này.

Trang Examiner bình luận: “Các chương trình tìm kiếm tài năng chỉ giúp thí sinh tỏa sáng để cuộc thi được tỏa sáng. Còn lại, thí sinh phải tự chuẩn bị cho tương lai sự nghiệp của mình nếu muốn bước tiếp...".

Thiên Hương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.