Ông Obama tái đắc cử Tổng thống Mỹ

08/11/2012 03:30 GMT+7

Tổng thống Mỹ Barack Obama tái đắc cử sau cuộc đua vô cùng gay cấn với đối thủ Mitt Romney của đảng Cộng hòa.

Đêm 6.11 đến rạng sáng qua, cả nước Mỹ dường như không ngủ khi một trong những kỳ bầu cử quyết liệt nhất từ trước đến nay kết thúc. Tuy nhiên, kết quả không quá sít sao như những dự đoán trước đó.

Người ủng hộ Tổng thống Barack Obama tại Chicago mừng chiến thắng của ông
Người ủng hộ Tổng thống Barack Obama tại Chicago mừng chiến thắng của ông - Ảnh: Reuters 

Phân định thắng thua

 

Lãnh đạo nước ta gửi điện chúc mừng

Ngày 7.11.2012, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã gửi điện chúc mừng ngài Barack Obama được bầu lại làm Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ. Bức điện có đoạn viết: “Thay mặt Nhà nước, Chính phủ và Nhân dân Việt Nam, chúng tôi xin gửi tới Ngài lời chúc mừng tốt đẹp nhất nhân dịp Ngài được bầu lại làm Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ. Chúng tôi hài lòng ghi nhận rằng trong nhiệm kỳ vừa qua của Ngài, quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ tiếp tục đạt được những bước tiến quan trọng. Quan hệ hợp tác Việt Nam - Hoa Kỳ đã phát triển sâu rộng trên nhiều lĩnh vực từ chính trị, kinh tế cho đến khoa học, công nghệ, giáo dục - đào tạo, quốc phòng và an ninh cũng như hợp tác nhân đạo trong đó có việc khắc phục hậu quả do chiến tranh để lại.

Bên cạnh đó, hai nước chúng ta cũng đã tăng cường phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn quốc tế và khu vực trên các vấn đề hai nước cùng quan tâm”.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cũng bày tỏ tin tưởng mạnh mẽ rằng trong nhiệm kỳ thứ hai của Tổng thống Obama, quan hệ hợp tác giữa hai nước sẽ được tăng cường hơn nữa vì lợi ích chung của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực châu Á - Thái Bình Dương và trên thế giới.

Theo TTXVN

Dù còn bang Florida chưa hoàn thành kiểm phiếu nhưng ông Obama đã giành tới 303 phiếu đại cử tri, vượt qua mức 270 phiếu cần thiết để giành chiến thắng và bứt xa con số 206 của cựu Thống đốc Romney. Để đạt được điều này, chủ nhân Nhà Trắng chiến thắng tại đa số những bang trung lập quan trọng như Ohio, Colorado, Iowa, New Hampshire... Năm 2008, ông Obama làm nên lịch sử khi trở thành tổng thống da màu đầu tiên  của Mỹ. Giờ đây, ông lại là tổng thống đầu tiên tái đắc cử trong khi tỷ lệ thất nghiệp hơn 7,4% (con số hiện nay là 7,9%).

Theo quan sát của phóng viên Thanh Niên, từ sáng sớm đến chiều tối, từng hàng dài người kiên nhẫn xếp hàng tại các điểm bỏ phiếu. Mike, sinh viên năm cuối ĐH bang Ohio, nói: “Tôi bầu Obama. Ông ấy có nhiều kế hoạch hỗ trợ sinh viên, giảm học phí và tăng cường chất lượng giáo dục. Kinh tế còn khá xấu nhưng đang phục hồi, đó là chưa kể tình hình tồi tệ thế này là do lỗi của ông Bush”. Thật vậy, dù kinh tế là vấn đề được cử tri quan tâm nhất hiện nay và cũng là tiêu điểm chỉ trích của ông Romney nhằm vào đối thủ, nhiều người cho rằng đó là do “di chứng” của Tổng thống George W.Bush và ông Obama đang đi đúng hướng để giúp nước Mỹ phục hồi.

Phóng viên Thanh Niên đã có mặt tại các cuộc họp mặt chờ kết quả bầu cử của 2 phe tại Columbus, thủ phủ bang Ohio. Ở khách sạn Hilton Columbus, những người Cộng hòa lặng lẽ nhìn chăm chăm vào màn hình ti vi. Một doanh nhân tên Fred Wayne liên tục lắc đầu và lẩm nhẩm: “Làm sao chuyện này xảy ra được?”. Ông cũng nói như đinh đóng cột với PV Thanh Niên: “Romney mà chọn Portman (thượng nghị sĩ bang Ohio Rob Portman, chính trị gia rất có uy tín của Mỹ - NV) làm ứng viên phó tổng thống thay vì Paul Ryan thì chúng tôi thắng rồi”.

Trái ngược hoàn toàn là không khí lễ hội tại hội trường rộng lớn của khách sạn Renaissance. Đám đông bùng nổ theo mỗi con số rồi liên tục hò reo khi theo dõi những phát biểu đầy hy vọng và lạc quan trong diễn văn chiến thắng Tổng thống Obama. Có thể dễ dàng nhận thấy sự khác biệt giữa 2 bên. Người Cộng hòa đa số thuộc tuổi trung niên, da trắng, ăn mặc rất sang trọng và uống rượu vang hay champagne trong khi tại Renaissance có đủ màu da, độ tuổi và tầng lớp xã hội. Người ta ăn mặc cũng có phần thoải mái hơn, tay cầm chai bia hò hét khản cổ để thể hiện niềm vui. Khu trung tâm của New York và Chicago, những thành trì của đảng Dân chủ cũng đông nghẹt người đổ ra đường ăn mừng.

Kết thúc suôn sẻ

Dù rất quyết liệt, kỳ bầu cử năm nay đã không xảy ra tranh cãi khi ông Romney đã chấp nhận thất bại. Phát biểu trước người ủng hộ, ông nói mình không có gì hối tiếc vì đã nỗ lực hết mình cho nước Mỹ. “Người dân đã có sự lựa chọn của mình. Tôi thành tâm cầu chúc tổng thống và tất cả chúng ta sẽ thành công”.

Tổng thống Barack Obama và Phó tổng thống Joe Biden mừng chiến thắng tại Chicago
Tổng thống Barack Obama và Phó tổng thống Joe Biden mừng chiến thắng tại Chicago
- Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, cựu thống đốc cũng cảnh báo về tình trạng chia rẽ trong xã hội cũng như tại quốc hội. Điều này quả thật không thừa. Với việc 2 đảng Dân chủ và Cộng hòa vẫn lần lượt giữ quyền kiểm soát Thượng viện và Hạ viện, Tổng thống Obama sẽ tiếp tục phải đối mặt tình trạng bế tắc tại quốc hội về các đạo luật, chính sách quan trọng. Tuy nhiên, thành viên nghị viện Ohio Mike Curtin nhận định với PV Thanh Niên rằng có thể 2 phe sẽ phải nhượng bộ nhau trong những vấn đề hệ trọng liên quan tới kinh tế, thuế má hay tài chính, nếu không muốn bị cử tri quay lưng. Trước mắt, trong đêm 7.11, Tổng thống Obama có quyền tận hưởng chiến thắng. Ông sẽ tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ hai vào ngày 20.1.2013.

Đảng Dân chủ vẫn kiểm soát thượng viện

Bên cạnh ghế tổng thống, người dân Mỹ trong hôm qua còn bỏ phiếu cho 33/100 ghế thượng nghị sĩ và toàn bộ 435 hạ nghị sĩ. Ngoài ra, còn có bầu chọn các vị trí lãnh đạo và vấn đề riêng của từng bang, thậm chí từng hạt. Chẳng hạn như cử tri ở các tiểu bang Main và Maryland đã gật đầu với hôn nhân đồng tính, Colorado hợp pháp hóa cần sa còn cử tri hạt Los Angeles, bang California thông qua đạo luật buộc các diễn viên phim khiêu dâm phải dùng bao cao su khi “hành nghề”. Về quốc hội, tình thế không có gì thay đổi khi đảng Dân chủ vẫn nắm quyền kiểm soát Thượng viện với 51 ghế, còn phe Cộng hòa nắm chắc Hạ viện khi vượt qua mốc 218 ghế cần thiết.

Trọng Kha

Trọng Kha
(từ Columbus, bang Ohio, Mỹ)

>> Đòn độc trong bầu cử Tổng thống Mỹ
>> Rooney theo dõi sát sao bầu cử tổng thống Mỹ
>> Bầu cử tổng thống Mỹ: Ông Obama thắng thế trong cuộc tranh luận cuối cùng
>> Những phát biểu thú vị trong buổi tranh luận ứng viên tổng thống Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.