Thủ tướng Tây Ban Nha: "Catalonia đòi ly khai là vô lý"

07/11/2012 18:10 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy ngày 7.11 cho rằng phong trào đòi ly khai của xứ Catalonia là hoàn toàn vô lý và đi ngược lịch sử.

(TNO) Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy ngày 7.11 cho rằng phong trào đòi ly khai của xứ Catalonia là hoàn toàn vô lý và đi ngược lịch sử, theo tin tức từ AFP.

Nhà lãnh đạo xứ Catalonia Artur Mas đã kêu gọi tiến hành một cuộc bỏ phiếu trong khu vực vào ngày 25.11 như một cuộc trưng cầu dân ý về việc ly khai khỏi chính quyền Madrid, trong bối cảnh người dân xứ này đang gia tăng phản đối các biện pháp siết chặt chi tiêu của chính phủ.

Thủ tướng Tây Ban Nha: Catalonia đòi ly khai là vô lý
Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy chỉ trích phong trào đòi ly khai của xứ Catalonia - Ảnh: AFP

Đảng Nhân dân cầm quyền của Thủ tướng Rajoy đã tuyên bố sẽ ngăn cản cuộc bỏ phiếu nói trên, cho rằng cuộc trưng cầu này là vi hiến, và thực chất là giúp ông Mas che giấu âm mưu chia rẽ lòng dân trong lúc kinh tế đang gặp khủng hoảng.

Thủ tướng Tây Ban Nha kêu gọi “nên giải quyết mọi việc một cách bình tĩnh” và cho biết nhiều nước trên thế giới đang có xu hướng phản đối thiết lập hàng rào, biên giới ngăn cách vùng miền.

Ông Rajoy cũng nói thêm rằng Tây Ban Nha đang tìm kiếm những quan hệ hội nhập mới với Mỹ và khu vực châu Mỹ La Tinh.

Vì vậy, việc xứ Catalonia đòi ly khai là một hành động miệt thị chính sách nói trên.

“Việc đòi ly khai hoàn toàn đi ngược với lịch sử và hoàn toàn vô lý. Thỏa thuận ly khai sẽ khiến tất cả chúng ta, toàn bộ người dân Tây Ban Nha nói chung và người Catalonia nói riêng, đều bị thua thiệt”, Thủ tướng Rajoy phát biểu.

Được biết, người dân xứ Catalonia, vốn cực kỳ tự hào về ngôn ngữ và văn hóa riêng biệt của mình, cảm thấy cần phải đàm phán về việc tách khỏi Tây Ban Nha với chính quyền tại Madrid khi mà chính quyền Madrid đánh thuế thì nhiều nhưng chia sẻ lợi nhuận cho người dân xứ này thì ít, theo AFP.

Ngoài ra, người Catalonia cũng bất mãn khi chính quyền địa phương tại đây bị buộc phải cắt giảm chi tiêu ngân sách cho giáo dục và y tế để giảm thâm hụt ngân sách.

Hoàng Uy

>> Catalonia đòi ly khai khỏi Tây Ban Nha
>> Catalonia từ giã đấu bò
>> Tây Ban Nha chặt vòi mafia gốc Hoa
>> Nguy cơ ly khai đe dọa Tây Ban Nha
>> Biểu tình nổ ra khắp Hy Lạp và Tây Ban Nha

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.