Tăng cường quan hệ đối tác Á - Âu

07/11/2012 03:10 GMT+7

Sau 2 ngày làm việc, chiều 6.11, Hội nghị Cấp cao Á - Âu lần thứ 9 (ASEM 9) bế mạc trọng thể tại thủ đô Vientiane, Lào.

Hội nghị đã thông qua hai văn kiện quan trọng là “Tuyên bố Vientiane về tăng cường quan hệ đối tác vì hòa bình và phát triển” và “Tuyên bố của Chủ tịch” cùng nhiều sáng kiến mới. Tuyên bố Vientiane là văn kiện có ý nghĩa quan trọng với thông điệp mạnh mẽ của các lãnh đạo ASEM về quyết tâm tăng cường quan hệ đối tác Á - Âu vì hòa bình, ổn định, phát triển và thịnh vượng của hai châu lục cũng như trên toàn thế giới.

Trong ngày 6.11, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng các nhà lãnh đạo đã tham dự 4 phiên họp thảo luận những nội dung quan trọng về các vấn đề toàn cầu, những diễn biến gần đây trên thế giới và ở hai châu lục cũng như các biện pháp tăng cường hợp tác ASEM. Tại phiên họp về các vấn đề toàn cầu, một trong những phiên họp quan trọng của ASEM 9, cùng với Tổng thống Indonesia và Thủ tướng Liên bang Nga, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng được mời đại diện cho châu Á phát biểu dẫn đề.

Cũng trong dịp này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đề xuất hai sáng kiến mới của Việt Nam về việc tổ chức “Hội nghị Cao cấp ASEM về phòng chống và cứu trợ thiên tai nhằm ứng phó biến đổi khí hậu” và “Hội thảo ASEM về quản lý nước và lưu vực sông - Cách tiếp cận tăng trưởng xanh” trong khuôn khổ Đối thoại ASEM về phát triển bền vững. Cả hai sáng kiến đã được Hội nghị nhất trí thông qua, trong đó hợp tác ứng phó thiên tai là sáng kiến đầu tiên của ASEM trong lĩnh vực này và là một trong những sáng kiến được nhiều thành viên ASEM tham gia đồng bảo trợ nhất.

Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc song phương với các lãnh đạo ASEM, trong đó có Thủ tướng Nhật Bản Yoshihico Noda, Thủ tướng Úc Julia Gillard, Thủ tướng Phần Lan Jyrki Katainen và Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jose Manuel Barroso.

TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.