Sẩy thai làm tăng nguy cơ bệnh tim

07/11/2012 14:32 GMT+7

(TNO) Một nghiên cứu mới cho biết những phụ nữ từng sẩy thai có thể tăng nguy cơ xơ vữa động mạch, dẫn đến các bệnh về tim như đau tim và đột quỵ.

(TNO) Một nghiên cứu mới cho biết những phụ nữ từng sẩy thai có thể tăng nguy cơ xơ vữa động mạch, dẫn đến các bệnh về tim như đau tim và đột quỵ, theo Healthday.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét dữ liệu sức khỏe của hơn 1 triệu phụ nữ Đan Mạch để kiểm tra mối liên hệ giữa sẩy thai và đau tim, đột quỵ hoặc tăng huyết áp thứ phát do bệnh thận.

Sẩy thai nhiều, tăng nguy cơ bệnh tim
Sẩy thai nhiều, tăng nguy cơ bệnh tim - Ảnh: Shutterstock

Kết quả cho thấy, so với những phụ nữ không bị sẩy thai, phụ nữ sẩy thai một lần tăng 11% khả năng bị đau tim. Nguy cơ này sẽ tăng gấp đôi với những phụ nữ có 4 hoặc nhiều lần bị sẩy thai.

Ngoài ra, phụ nữ sẩy thai một lần tăng 13% nguy cơ đột quỵ, và những người có 4 hoặc nhiều lần sẩy thai tăng đến 89% nguy cơ bệnh này.

Cũng theo nghiên cứu, phụ nữ có một lần sẩy thai tăng 15% nguy cơ cao huyết áp thứ phát do bệnh thận, và những người đã có 4 hoặc nhiều lần sẩy thai có nguy cơ gấp bốn lần bệnh này.

Mỗi lần sẩy thai, người phụ nữ lại tăng 9% nguy cơ đau tim, tăng 13% nguy cơ đột quỵ và 19% nguy cơ cao huyết áp thứ phát do bệnh thận.

Nghiên cứu được trình bày tại hội nghị hằng năm của Hiệp hội Tim mạch Mỹ ở Los Angeles (Mỹ).

Ngọc Lam

>> Hóa chất trong đồ dùng tăng nguy cơ bệnh tim
>> Nhỏ thiếu tình cảm, lớn dễ đột quỵ
>> Trời lạnh dễ bị tăng huyết áp
>> Sẩy thai vì rối loạn tâm thần

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.