Phá nhiều vụ đào đãi vàng trái phép

07/11/2012 23:10 GMT+7

(TNO) Lúc 14 giờ chiều 7.11, tổ công tác của Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC49), Công an tỉnh Phú Yên bất ngờ “đánh ập” vào hai bãi vàng ở suối Pháp, xã Sông Hinh, H.Sông Hinh (Phú Yên).

Tổ công tác được chia làm hai nhóm. Nhóm thứ nhất đi dọc bờ suối thì phát hiện một láng trại đang hoạt động đãi vàng sa khoáng. Tại đây, lực lượng chức năng đã bắt quả tang, lập biên bản ba “vàng tặc” đang dùng hai máy D15 và nhiều phương tiện khác để hút, đào đãi vàng.

Nguyễn Mạnh Cường (29 tuổi, quê Nam Định), một người đãi vàng trái phép bị bắt cho biết, đã khai thác bãi vàng này từ ngày 16.9 theo lời giới thiệu của người anh họ đã làm ở khu vực này từ trước.

“Tui mua bãi này với giá 7 triệu đồng, mới chỉ làm được khoảng 5 chỉ vàng. Tui biết sai, nhưng nghe đồn có vàng nhiều nên đã đầu tư máy móc mất hơn 5 triệu đồng”, Cường nói.

Bãi vàng sa khoáng nằm ở suối
Bãi vàng sa khoáng nằm ở suối

Nhóm thứ hai đã đi băng vào rừng thì phát hiện hai láng trại có 9 “vàng tặc” đang hoạt động đào hầm, khai thác vàng trái phép và hủy hoại rừng. Tại bãi vàng này, "vàng tặc" đào sâu xuống lòng đất nham nhở, tạo ra các hố sâu hun hút.

Một bể nước đãi vàng còn ở hiện trường
Một bể nước đãi vàng còn ở hiện trường

Hiên nay, Phú Yên đang vào mùa mưa nên việc tiếp cận các bãi vàng là hết sức khó khăn, do đó lực lượng trinh sát của PC49 phải lội bộ, băng rừng để mật phục bắt quả tang.

Thượng tá Chế Bá Thịnh - Phó trưởng phòng PC49 - cho biết, trong số “vàng tặc” bị bắt quả tang lần này chỉ có một người là dân ở xã Sông Hinh (H.Sông Hinh), số còn lại từ các tỉnh phía Bắc vào.

“Sau khi bắt quả tang, chúng tôi đã điện báo cho Công an H.Sông Hinh, chính quyền địa phương cùng các ban ngành H.Sông Hinh vào phối hợp giải quyết. Hiện tại chúng tôi củng cố hồ sơ xử lý vụ việc”.

Lực lượng chức năng tạm giữ phương tiện đãi vàng trái phép
Lực lượng chức năng tạm giữ phương tiện đãi vàng trái phép

Láng trại do “vàng tặc” dựng trong rừng
Láng trại do “vàng tặc” dựng trong rừng

Máng vàng do “vàng tặc” dùng để đãi vàng
Máng vàng do “vàng tặc” dùng để đãi vàng

Hiện các tang vật đã được lập biên bản tạm giữ, bàn giao lại cho lực lượng chính quyền địa phương quản lý.

Tin, ảnh: Đức Huy

>> Đào vàng trái phép đe dọa công trình thủy lợi
>> Dẹp nạn đào vàng trái phép
>> Xử phạt nhóm đào vàng trái phép

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.