Giám đốc bệnh viện lộng quyền, tư lợi: Cần làm rõ hàng loạt sai phạm khác

07/11/2012 03:10 GMT+7

Lộng quyền để tư lợi, BS Lâm Hoài Phương, Giám đốc BV Răng Hàm Mặt T.Ư còn làm nhiều việc "không giống ai", gây bức xúc cho cả BV trong thời gian dài.

Lộng quyền để tư lợi, BS Lâm Hoài Phương, Giám đốc BV Răng Hàm Mặt T.Ư còn làm nhiều việc "không giống ai", gây bức xúc cho cả BV trong thời gian dài.

Mua máy để làm gì ?

 
Tiền thân là Viện Răng Hàm Mặt T.Ư, đi vào hoạt động năm 1980, đến năm 2002 chuyển thành BV Răng Hàm Mặt T.Ư (một cơ quan do Bộ Y tế trực tiếp quản lý). Từ năm 1990 - 2002, PGS-TS Lâm Ngọc Ấn (là bố của BS Lâm Hoài Phương) làm Viện trưởng; từ năm 2006 đến nay BS Lâm Hoài Phương là Giám đốc BV.

Tiếp xúc với Thanh Niên, các BS BV Răng Hàm Mặt T.Ư đặt nghi vấn về việc BS Lâm Hoài Phương, Giám đốc BV cho mua một dàn máy làm răng Cercon (để làm răng sứ không kim loại) với số tiền hơn 2 tỉ đồng vào năm 2010.

Qua tìm hiểu chúng tôi biết được, cơ sở để các BS đặt nghi vấn là do máy mua về để... nằm chơi, trong khi sản phẩm răng sứ Cercon thì BS Phương hợp đồng với labo tư nhân bên ngoài cung cấp! Số liệu cho thấy, từ ngày mua dàn máy Cercon đến tháng 10 năm nay, BV chỉ làm được chưa đến 40 đơn vị răng sứ, một con số bé tẹo so với số tiền BV bỏ ra mua máy. Trong khi, nếu hoạt động hiệu quả thì mỗi tháng dàn máy trên có thể làm được 1.000 đơn vị răng sứ.

Ngoài ra, vào giữa tháng 9.2012, BV có mở một gói thầu trị giá hơn 31,4 tỉ đồng để mua sắm trang thiết bị cho BV, trong đó có việc mua 60 chiếc ghế nha khoa hiệu ADEC. Hôm mở thầu, công ty bán thiết bị máy móc giới thiệu về máy nhưng “quên” nói giá cả ghế, đến khi có người tham dự trong hội đồng xét thầu của BV thắc mắc thì công ty mới nói giá ghế. Theo đó, giá được báo cho BV: ghế ADEC model A500 là 638 triệu đồng/ghế; ghế model A300 giá 421 triệu đồng/ghế. BV dự kiến mua 60 ghế (trong đó có 8 ghế A500, còn lại là A300).

Thấy giá cao bất thường, nên có BS tham gia hội đồng xét thầu không đồng ý ký vào biên bản làm việc. Theo nhiều bác sĩ, thực tế giá ghế ADEC model A300 được chào tại thị trường VN chưa đến 300 triệu đồng/ghế, và ghế A500 chỉ khoảng 451 triệu/ghế. Thế nhưng, không hiểu sao, gần đây vẫn có hơn 10 chiếc ghế nhãn hiệu nói trên được lắp đặt tại một số khoa trong BV.

Giám đốc bệnh viện lộng quyền, tư lợi: Cần làm rõ hàng loạt sai phạm khác
Dàn máy Cercon mua hơn 2 tỉ đồng, gần 3 năm làm chưa đến 40 chiếc răng sứ - Ảnh: T.Tùng

Giám đốc “ôm” hết các khoa, phòng

Các BS còn bức xúc phản ánh việc BS Phương lộng quyền, “ôm” chức vụ rất nhiều khoa, phòng tại BV nhằm lĩnh số tiền "phụ cấp" rất lớn hằng tháng. Cụ thể, Giám đốc kiêm các chức vụ: Giám đốc Trung tâm điều trị kỹ thuật cao; Trưởng khoa Phẫu thuật hàm mặt; Trưởng ban điều hành ngoài giờ; Trưởng khoa Nha khoa tổng quát; Giám đốc Trung tâm đào tạo. Trong đó, riêng số tiền "phụ cấp" lĩnh hằng tháng ở Trung tâm điều trị kỹ thuật cao, và Ban điều hành ngoài giờ đã là vài chục triệu đồng/tháng.

Sau khi đồng loạt nhiều trưởng, phó các khoa chuyên môn của BV làm đơn phản ánh BS Phương gửi các cơ quan chức năng, mới đây, phòng khám (PK) Thiện Mỹ (trên đường Nguyễn Tiểu La, Q.10) đã được tháo bỏ bảng hiệu và đóng cửa ngừng hoạt động. PK Thiện Mỹ là nơi BS Phương lập lờ chuyện công, tư - mổ bệnh nhân tại BV, rồi đưa ra PK thu tiền (Báo Thanh Niên đã phản ánh). Nhiều người đặt vấn đề, nếu PK này hành nghề đàng hoàng thì tại sao lại đi đóng cửa như vậy?

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trước khi đưa bệnh nhân từ BV ra PK Thiện Mỹ, thì BS Phương thường đưa bệnh nhân ra BV tư nhân Mỹ Thiện (BV của người nhà BS Phương, ở Q.11). BV Mỹ Thiện còn là nơi BS Phương thường đưa các bệnh nhi trong diện được Tổ chức Operation Smile tài trợ mổ trong khi Operation Smile hợp đồng với BV Răng Hàm Mặt T.Ư, và rót chi phí mỗi ca mổ hơn 3 triệu đồng.

Cũng do quá bức xúc trước những việc làm của giám đốc BV, ngoài phản ánh với Bộ Y tế, trong tuần qua, các BS của BV Răng Hàm Mặt T.Ư đã trực tiếp gặp một số cơ quan nhà nước khác tại TP.HCM để phản ánh về những sai phạm của BS Phương.

Bộ Y tế: Đã chỉ đạo Thanh tra làm rõ

Liên quan đến vụ tố cáo tiêu cực tại Bệnh viện Răng Hàm Mặt T.Ư ở TP.HCM, trao đổi với Thanh Niên hôm qua, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết: đã chỉ đạo Thanh tra bộ làm rõ.

Bà Tiến cũng cho biết, đây là vụ việc phức tạp cần phải có thời gian để xác minh. “Có ý kiến cho là chúng tôi để chìm xuồng vì Thanh tra bộ đã vào cuộc nhưng không ra được kết luận. Về việc này tôi nói rõ là ngoài tố cáo của cán bộ Bệnh viện Răng Hàm Mặt T.Ư chúng tôi còn nhận được tố cáo của một số đơn vị khác và có những nội dung liên quan từ những năm 2009 nên cần phải có thời gian mới làm rõ được”, bà Tiến nói.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng khẳng định, nếu đúng như nội dung tố cáo thì đây là hành vi nghiêm trọng, tổn hại đến hình ảnh người thầy thuốc và quyền lợi của người bệnh; và sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Liên Châu - Thái Sơn

>> Giám đốc bệnh viện lộng quyền, tư lợi

Thanh Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.