Dùng nước máy đóng bình “nước tinh khiết”

07/11/2012 03:05 GMT+7

Hôm qua, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM tiến hành kiểm tra 2 cơ sở sản xuất nước đóng bình tại Q.9. Bước đầu cho thấy, cả hai cơ sở đều không đảm bảo vệ sinh.

Nơi sản xuất nhếch nhác

Khi đoàn đến kiểm tra Công ty TNHH SX-DV Hồng Minh Đức (số 141, đường Lò Lu, P.Trường Thạnh, Q.9) - nơi sản xuất nước nhãn hiệu Canary (loại bình 21 lít), các công nhân tại đây đang chiết rót hàng trăm bình nước, chuẩn bị đưa đi giao hàng. Công nhân trực tiếp vô nước không đeo găng tay, không mặc đồ bảo hộ; sàn nhà khu vực vô nước bình dơ bẩn, không đảm bảo vệ sinh; các vỏ bình thì được quăng lăn lóc dưới sàn. Mặc dù trước cửa khu vực vô nước có ghi dòng chữ “khử trùng trước khi vào phòng”, thế nhưng cửa phòng, cửa sổ mở! Tường và trần nhà thì bụi bặm, mạng nhện bám dày đặc. Công đoạn súc rửa bình làm một cách qua loa, dụng cụ súc rửa thô sơ (theo nhận định của đoàn thanh tra); nắp đậy bình nước được làm một cách tạm bợ; hàng trăm nắp bình để một đống trong bồn chứa gỉ sét.

Chủ cơ sở (CS) này, cho biết bình và nắp được rửa qua nước có dung dịch sát khuẩn Chloramin B trước khi đóng bình. Thế nhưng, khi thấy tại đây chỉ có một bịch Chloramin B bụi bẩn bám đầy, chúng tôi hỏi chủ CS “có sử dụng dung dịch sát khuẩn này không?”, thì chủ CS... không trả lời. Được biết, mỗi ngày Công ty TNHH SX-DV Hồng Minh Đức xuất xưởng hàng trăm bình nước loại 21 lít/bình.

Cùng thời điểm, một đoàn thanh tra khác cũng của Sở Y tế TP tiến hành kiểm tra CS Kim Phượng (số 18 Man Thiện, KP.1, P.Tăng Nhơn Phú A, Q.9), chuyên sản xuất nước đóng bình nhãn hiệu Super Water - P. Lúc này, tại CS có hơn 10 công nhân đang hì hục súc rửa bình, chiết rót nước. Điều kiện sản xuất tại đây cũng không đảm bảo vệ sinh - sàn nhà lênh láng nước dơ bẩn; nhiều vỏ bình đựng nước bỏ nằm ngổn ngang dưới đất, đầy hai bên lối đi; khu vực súc rửa bình không được trang bị bồn cho hợp vệ sinh, mà súc rửa trực tiếp trên nền nhà. Tại thời điểm kiểm tra, nhiều công nhân trực tiếp chiết rót nước thành phẩm không đeo găng tay, không có bảo hộ lao động. Các vỏ bình đã được súc rửa thì cho nằm ngổn ngang dưới nền nhà dơ bẩn.

Dùng nước máy đóng bình “nước tinh khiết”
Nắp bình của nước Canary được vệ sinh một cách qua loa - Ảnh: Công Nguyên

Bất an về chất lượng

Tại thời điểm kiểm tra, Công ty TNHH SX-DV Hồng Minh Đức không xuất trình được hồ sơ công bố chất lượng. Đáng chú ý, nước dùng để đóng bình là nước máy không hề qua kiểm nghiệm vi sinh. Đoàn thanh tra yêu cầu công ty chấn chỉnh các khâu sản xuất để đảm bảo vệ sinh như: phải đưa nước máy đi kiểm nghiệm vi sinh; phải thường xuyên vệ sinh nơi sản xuất; công nhân sản xuất nước phải đeo găng tay, mặc đồ bảo hộ.

Tương tự, CS Kim Phượng cũng không xuất trình được giấy khám sức khỏe của nhiều công nhân cho đoàn. Các công nhân này cũng chưa qua lớp tập huấn an toàn vệ sinh thực phẩm; nhãn hiệu thì chưa đúng quy định. Đoàn thanh tra cũng lập biên bản đối với CS Kim Phượng và yêu cầu phải khắc phục những khâu chưa đảm bảo vệ sinh. Đoàn đã lấy mẫu nước của hai CS trên để xét nghiệm và sẽ có xử lý sau.

Công Nguyên - Hà Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.