Điện thoại dỏm tràn lan thị trường

07/11/2012 10:54 GMT+7

Rất nhiều điện thoại di động (ĐTDĐ) dỏm, nhái thương hiệu của các hãng nổi tiếng, nhập lậu từ Trung Quốc đang bày bán tràn lan quanh các KCN Bình Dương.

 Theo phản ánh của nhiều công nhân, trong khi mua hàng, chủ tiệm điện thoại có ghi phiếu bảo hành từ 1-6 tháng. Thế nhưng trong thời gian này, nếu ĐTDĐ bị hư hỏng thì không đổi được hoặc “làm căng” thì chỉ đổi 1 lần, còn sau đó chủ tiệm lấy đủ lý do để từ chối, làm thiệt thòi cho người mua.

Điện thoại dỏm 
Chiếc ĐTDĐ dỏm mà PV vừa mua xong đã hỏng - Ảnh Đỗ Trường

 
“Về mặt quản lý nhà nước thì rất khó xử lý được ở góc độ hàng nhái, hàng giả vì các hãng ĐTDĐ bị làm giả không khiếu nại. Ngoài ra, các hãng và kể cả việc làm nhái đều ở ngoài lãnh thổ Việt Nam nên nếu có khiếu nại thì cũng phát sinh ở ngoài lãnh thổ Việt Nam”, một cán bộ QLTT Bình Dương nói. 

Ghi nhận của PV Thanh Niên tại nhiều điểm gần các KCN ở Bình Dương như KCN Sóng Thần (TX. Dĩ An), Việt Nam –Singapore (TX Thuận An), Mỹ Phước 1 (H. Bến Cát) và các tuyến đường từ ngã tư Hòa Lân đi Bình Chuẩn (TX.Thuận An), ngã ba Việt –Hsing đi thị trấn Tân Phước Khánh (H. Tân Uyên)…có rất nhiều ĐTDĐ dỏm được bày bán trong các tiệm kinh doanh điện thoại. Bên cạnh những mẫu mã ĐTDĐ thông thường, các tiệm ở các này còn bày bán các loại ĐTDĐ xuất xứ Trung Quốc, từ loại nhỏ gọn bằng 2 đầu ngón tay cho đến các loại cảm ứng nhái Iphone 4, Iphone 5, SamSung Galaxy S3… Hầu hết các loại ĐTDĐ này đều không có hóa đơn chứng từ và bán với giá từ 200.000- 2 triệu đồng.

Vừa mua xong đã hỏng

 Để tìm hiểu rõ vụ việc, ngày 5.11 PV Thanh Niên tìm mua một chiếc ĐTDĐ (nhỏ bằng 2 ngón tay, loại 2 sim sóng) tại Cửa hàng ĐTDĐ HN (KCN Mỹ Phước 1, H. Bến Cát). Bề ngoài, chiếc ĐTDĐ có nhãn hiệu Nokia, được bảo hành 6 tháng, bán với giá 650.000 đồng. Thế nhưng, khi mở ra ở bên trong thì chiếc ĐTDĐ toàn là chữ Trung Quốc. Khi yêu cầu cửa hàng này xuất hóa đơn và ghi phiếu bảo hành thì nhân viên nói thẳng: “Hàng Trung Quốc không có hóa đơn, cũng không có bảo hành của hãng mà chỉ có phiếu bảo hành của cửa hàng”. Khi chúng tôi đưa chiếc sim để cho nhân viên cửa hàng thử máy, được một lúc sau thì người này cho rằng: “Sim đã bị khóa 2 chiều nên không gọi được”. Sau khi thỏa thuận giá cả, chúng tôi mang chiếc ĐTDĐ ra ngoài để thử thì không gọi và cũng không nghe được chứ không phải do sim bị lỗi. Lúc này, chúng tôi đề nghị được bù thêm tiền để đổi lấy một chiếc ĐTDĐ chính hãng thì người nhân viên trả lời: “Ở đây toàn hàng xách tay, không có hàng chính hãng”. Tương tự ở tại KCN Mỹ Phước 1 (H. Bến Cát) hiện có rất nhiều các Cửa hàng như TBD, TGAL… bày bán các loại ĐTDĐ nhái, dỏm và không niêm yết giá hoặc niêm yết giá không đúng quy định.

Điện thoại dỏm 
ĐTDĐ dỏm bày bán tại cửa hàng TBD tại KCN Mỹ Phước 1 - Ảnh Đỗ Trường

 Một đầu nậu cung cấp các loại ĐTDĐ gần KCN Mỹ Phước 1, tiết lộ: “Những loại ĐTDĐ này mà các cửa hàng đang bày bán được mua từ Trung Quốc với giá từ 70.000-180.000 đồng/chiếc. Sau đó, ĐTDĐ được đưa vào Việt Nam qua cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh) rồi theo đường xe khách vào các bến xe ở khu vực giáp ranh TP.HCM- Bình Dương - Đồng Nai và phân phối đi các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai…”

 Một cán bộ QLTT Bình Dương khẳng định: “Những loại ĐTDĐ dỏm, nhái tên sản phẩm của các hãng khác đều là hàng nhập lậu từ Trung Quốc. Tuy nhiên, về mặt quản lý nhà nước thì rất khó xử lý được ở góc độ hàng nhái, hàng giả vì các hãng ĐTDĐ bị làm giả không khiếu nại. Ngoài ra, các hãng và kể cả việc làm nhái đều ở ngoài lãnh thổ Việt Nam nên nếu có khiếu nại thì cũng phát sinh ở ngoài lãnh thổ Việt Nam”. Cũng theo cán bộ QLTT này, hiện nay ở Việt Nam có 3 nhà phân phối ĐTDĐ đã đăng ký độc quyền ở Việt Nam gồm: Nokia, Samsung và LG. Ba hãng ĐTDĐ này đang bị hàng Trung Quốc làm nhái, giả rất nhiều gây hiểu lầm và hoang mang cho người sử dụng.

Đỗ Trường

>> Nokia công bố điện thoại giá rẻ, pin chờ hơn 1 tháng
>> Điện thoại thông minh liên quan hành vi tình dục
>> Điện thoại "lạ" của Samsung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.