Làm rõ một công ty liên quan đến việc kinh doanh thông tin cá nhân

06/11/2012 03:45 GMT+7

Thanh tra Sở Thông tin - Truyền thông TP.HCM đang xem xét xử lý theo quy định pháp luật đối với một công ty liên quan đến việc kinh doanh thông tin cá nhân thu lợi bất chính.

Theo thông tin ban đầu, làm việc với cơ quan chức năng mới đây, đại diện Công ty cổ phần DataNium (40 Tôn Thất Thuyết, P.18, Q.4, TP.HCM, Giấy phép đăng ký kinh doanh số 0309460394, cấp ngày 28.9.2009. Ngành nghề đăng ký kinh doanh: Xử lý dữ liệu, cho thuê và các hoạt động liên quan; dịch vụ thông tin qua điện thoại....) đã thừa nhận: Xuất phát từ nhu cầu sử dụng dữ liệu thông tin cá nhân, công ty đã tiến hành mua dữ liệu thông tin cá nhân từ các công ty như Focus, Teleperforumance... với tổng giá trị khoảng 1,5 tỉ đồng.

Danh sách dữ liệu gồm: Danh sách các giám đốc công ty vừa và nhỏ, Danh sách khách hành cao cấp (những người có khả năng về tài chính); Danh sách mẹ và con; Danh sách nhân viên văn phòng... Đến nay, công ty đã bán được cho khoảng 20 khách hàng (hợp đồng) với giá trị 1,2 tỉ đồng. Khách hàng mua dữ liệu chủ yếu là các công ty (Danone Việt Nam, Cầu Vồng...) và một số ngân hàng. Công ty DataNium nhận thấy những hành vi kinh doanh dữ liệu cá nhân nêu trên là vi phạm pháp luật và cam kết chấm dứt ngay các hoạt động mua bán dữ liệu thông tin cá nhân.

Bước đầu cơ quan chức năng xác định công ty này đã vi phạm vào khoản 2, điều 22, luật Công nghệ thông tin ngày 29.6.2006; điểm e, khoản 4, điều 6, Nghị định số 63/2007/NĐ-CP ngày 10.4.2007 của Chính phủ quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Tuy nhiên, do công ty vi phạm lần đầu nên chưa đủ các yếu tố để xử lý hình sự.

Công Tâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.