Kỳ tích xóa hộ nghèo ở Đà Nẵng

06/11/2012 10:11 GMT+7

Trong thời gian ngắn, tại Đà Nẵng đã có gần 4.000 hộ vươn lên thoát nghèo nhờ chính sách hỗ trợ tích cực của chính quyền địa phương và cộng đồng.

Doanh nghiệp vào cuộc

Giữa tháng 10.2012, bà Lê Thị Minh - hộ gia đình nghèo trú tại P.Thạch Thang, Q.Hải Châu (TP.Đà Nẵng) vui mừng khôn tả khi lần đầu tiên được các cấp chính quyền và Công ty CP Thép Thái Bình Dương khởi công xây dựng ngôi nhà tình nghĩa cho gia đình bà tại P.Hòa Khê (Q.Thanh Khê). Ngôi nhà rộng 60m2 này có được từ sự hỗ trợ của TP.Đà Nẵng, Hội cựu TNXP, Công ty CP Thép Thái Bình Dương, Ngân hàng Công thương chi nhánh Ngũ Hành Sơn... Rơm rớm nước mắt, bà Lê Thị Minh xúc động cảm ơn sự quan tâm chu đáo, tận tình của cộng đồng dành cho gia đình bà, giúp bà vươn lên, thoát cảnh nghèo khó. Thông qua chương trình "Doanh nghiệp hành động vì người nghèo", Ủy ban MTTQVN TP.Đà Nẵng đã vận động, quyên góp 90 tỉ đồng (trong đó Quỹ vì người nghèo 20 tỉ; các chương trình an sinh xã hội đạt 70 tỉ đồng) để trợ giúp cho các đối tượng là hộ nghèo, hộ gia đình chính sách khó khăn....

 Xây dựng nhà ở cho hộ nghèo
Xây dựng nhà ở cho hộ nghèo tại P.Hòa Khê (Q.Thanh Khê) - Ảnh: H.T

Từ đầu năm 2012 đến nay, theo Ban chỉ đạo chương trình mục tiêu giảm nghèo TP.Đà Nẵng (gọi tắt BCĐ giảm nghèo), đã có 3.797 hộ nghèo trong tổng số 6.766 hộ nghèo toàn thành phố, vươn lên thoát nghèo. Hiện tại, Đà Nẵng chỉ còn 2.970 hộ nghèo, chiếm tỉ lệ 1,31% tổng số hộ trên toàn thành phố. Cũng theo BCĐ giảm nghèo, thông qua nhiều hình thức hỗ trợ, các hội, đoàn thể và các quận, huyện đã phối hợp tổ chức gặp gỡ, đối thoại với hộ nghèo, hộ đặc biệt nghèo để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, qua đó hướng dẫn các mô hình, kinh nghiệm làm ăn để hộ nghèo học tập; đồng thời kết hợp phê phán những biểu hiện ỷ lại, chưa tích cực, chủ động vươn lên thoát nghèo.

Cộng đồng chung tay

Bằng nhiều hình thức vận động, hỗ trợ thiết thực, đồng bộ của cả cộng đồng đã giúp người nghèo, hộ nghèo từng bước vươn lên thoát đói, giảm nghèo bền vững. Trong đó, chương trình cho vay tín dụng ưu đãi do Ngân hàng Chính sách xã hội triển khai đã trực tiếp cho 1.504 hộ nghèo vay vốn làm ăn với tổng số tiền vay trên 22,2 tỉ đồng. Ngoài ra, Hội LHPN TP.Đà Nẵng cũng đã cho 723 hộ nghèo, hộ khó khăn vay trên 6,5 tỉ đồng; Hội Nông dân cho 180 hộ vay 4,2 tỉ đồng; Hội Cựu chiến binh, Hội Người mù... cũng dành khoản kinh phí hợp lý để cho các hội viên vay phát triển kinh tế hộ gia đình.

Trong khi đó, chương trình hỗ trợ về nhà ở, điện - nước sinh hoạt, cải thiện điều kiện vệ sinh cũng được các cấp chính quyền, đoàn thể triển khai đến tận hộ nghèo. Bằng cách làm linh động như rà soát hộ nghèo ở nhà tạm có đất ở ổn định, nhà cấp 4 xuống cấp, UBND các quận, huyện, phường xã đã lên danh sách rồi vận động các ngành, các đoàn thể, các tổ chức, cá nhân đóng góp xây dựng mới, sữa chữa 130 căn nhà với kinh phí 2,2 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, Hội LHPN TP.Đà Nẵng cũng khảo sát 1.313 hộ phụ nữ đặc biệt nghèo, hộ nghèo, cận nghèo đang ở nhà thuê, ở nhờ tại các quận: Hải Châu, Sơn Trà, Thanh Khê rồi đề xuất lãnh đạo thành phố bố trí chung cư cho 473 hộ phụ nữ nghèo bức xúc về nhà ở. Ngoài ra, thông qua chương trình hỗ trợ bắt điện - nước sạch sinh hoạt, công trình vệ sinh cho hộ nghèo đã trực tiếp hỗ trợ, giúp đỡ cho hàng chục hộ nghèo trên địa bàn các quận, huyện giảm tối đa kinh phí đầu tư, tiết kiệm chi tiêu cho gia đình để tập trung đầu tư cho sản xuất.

Đặc biệt, các chương trình hỗ trợ về y tế, giáo dục, dạy nghề miễn phí, hỗ trợ pháp lý cho hộ nghèo như cấp trên 80.000 thẻ BHYT, khám chữa bệnh cho trên 22.300 người nghèo; miễn thu học phí cho 2.700 học sinh thuộc diện con hộ nghèo; đào tạo nghề miễn phí cho hàng trăm con em hộ nghèo và hướng dẫn cách làm ăn, tập huấn kỹ thuật nuôi trồng cho hàng ngàn lượt người tham gia...

Theo Ban chỉ đạo chương trình mục tiêu giảm nghèo TP.Đà Nẵng, kỳ tích xóa hộ nghèo ở Đà Nẵng thời gian qua có được là nhờ sự đồng thuận, hưởng ứng của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, đơn vị, địa phương, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đã ủng hộ, giúp đỡ bằng nhiều hình thức để hộ nghèo ở Đà Nẵng ổn định cuộc sống, an tâm làm ăn để vươn lên thoát nghèo bền vững.

Nguyễn Hữu

>> Đảng viên đỡ đầu hộ nghèo
>> Mở rộng chương trình hỗ trợ nhà cho hộ nghèo
>> Thích làm “hộ nghèo”
>> Tặng nhà cho hộ nghèo tại Cần Thơ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.