Tự tạo việc làm - tại sao không? - Thành công với hàng... độc

06/11/2012 03:05 GMT+7

Dương Minh Tâm cùng nhóm bạn của mình đã tự tạo ra việc làm ngay từ khi còn là sinh viên năm 4 Khoa Cơ khí - Cơ điện tử, Trường ĐH Bách khoa TP.HCM.

Tâm cho rằng: “Trong thời buổi kinh doanh khó khăn, nếu đi theo lối mòn thì khó có thể khởi nghiệp thành công, vì thế phải tìm những sản phẩm độc đáo, sáng tạo trên thị trường chưa có để kinh doanh”.

Với suy nghĩ này, Tâm cùng các cộng sự định hướng hình thành một sản phẩm chiến lược mang tính sáng tạo và tính thẩm mỹ cao. Đó là dòng sản phẩm lịch phong thủy (chủ yếu hướng tới phong thủy, phúc lộc thọ, rồng vàng phát tài, tứ linh hội khí… - PV) trong dịp Tết 2013.

 Thành công với hàng... độc
Minh Tâm đang giới thiệu lịch phong thủy - Ảnh: L.T

Trước khi bắt tay vào sản xuất kinh doanh, chàng trai đang là SV năm 4 Khoa Cơ khí - Cơ điện tử này đã tung sản phẩm để tìm hiểu thị trường… và bất ngờ vì sản phẩm được không ít người yêu thích, đón nhận hơn cả sự mong đợi. Tâm cho rằng, sở dĩ có điều này bởi các dòng sản phẩm lịch trước đây chỉ là một tấm lịch bằng bìa cứng thông thường kèm hoa văn, trong khi lịch phong thủy là lịch treo tường cao cấp, mang nhiều giá trị tâm linh cho người sử dụng, đồng thời nâng giá trị thẩm mỹ cho không gian đặt sản phẩm.

 

Mới kinh doanh không nhất thiết phải có lợi nhuận ngay, mà chỉ cần sản phẩm của mình đưa ra được mọi người đón nhận đã là thành công

 Dương Minh Tâm

Để có thể tìm được khách hàng, đối tác, nhóm đã nhờ bạn bè, người thân cùng giới thiệu sản phẩm. Dần dần những mặt hàng mà nhóm sản xuất ngày càng phổ biến, được nhiều người biết đến. Chính vì thế, tuy đang trong quá trình thành lập công ty, nhưng qua sự tin tưởng của những người đã dùng qua sản phẩm trước đó, mới đây có một công ty đã đặt mua 500 sản phẩm trong dịp tết này.

Từ bước đà thuận lợi ban đầu, Tâm mạnh dạn đầu tư, mở rộng thị trường ở cả TP.HCM, Huế và Hà Nội. Không những vậy, nhóm còn mở xưởng tại Q.Thủ Đức (TP.HCM) để sản xuất thêm nhiều mặt hàng khác như: Tranh gò đồng, tái hiện những bức tranh dân gian; tranh gò nhôm khắc họa những hình ảnh hiện đại; và nhận tạc tượng đồng, tượng đá cho doanh nhân…, bởi theo Tâm đây là xu hướng của giới trung lưu, thượng lưu.

Trong dịp tết này, nhóm lên kế hoạch sản xuất 1.000 tấm lịch phong thủy. Ngoài 500 sản phẩm đã có đơn hàng, sản phẩm hiện đang được bán tại nhiều kênh bán hàng trực tuyến, siêu thị, nhà sách, các đại lý phân phối… ở nhiều thành phố lớn. Tâm dự tính sẽ thu được lợi nhuận khoảng 100 triệu đồng.

Cũng theo chàng trai đam mê kinh doanh này, trong trường hợp có nhiều công ty cùng sản xuất mặt hàng tương tự thì vẫn có thể cạnh tranh bởi sản phẩm của công ty có những ưu điểm nhất định như: hoa văn tinh tế, được làm khá công phu, tỉ mỉ và có thể sử dụng hơn 10 năm.

Không dừng lại ở việc kinh doanh trong nước, Tâm dự định sẽ hướng tới việc xuất khẩu sang các nước châu Á, đồng thời xây dựng thương hiệu trên trang web, các mạng xã hội… và mở những cửa hàng trưng bày để có thể phát triển thêm các mặt hàng về lĩnh vực nội thất như: bàn, ghế, các mặt hàng cao cấp mới lạ…

Từ những thành công ban đầu, Tâm chia sẻ: “Mới kinh doanh không nhất thiết phải có lợi nhuận ngay, mà chỉ cần sản phẩm của mình đưa ra được mọi người đón nhận đã là thành công. Ngoài ra, muốn thành công phải chọn một sản phẩm chiến lược, tạo ra giá trị mới lạ, bắt mắt, hơn nữa phải phù hợp với thế mạnh của mình”. Được biết, nhóm của Tâm gồm nhiều thành viên, mỗi người đảm nhiệm những công việc riêng: phụ trách nghiên cứu thị trường là những SV Trường ĐH Bách khoa; phụ trách về hội họa là những SV Trường ĐH Mỹ thuật…

Ý kiến

 Nguyễn Văn Đức
“Nhóm bạn trẻ này khá nhanh nhạy, nắm bắt thị hiếu của người tiêu dùng khá tốt khi tung sản phẩm vào đúng thời điểm cận tết. Chứng tỏ đây là chiến lược kinh doanh khá hiệu quả”.

Nguyễn Văn Đức
(Giám đốc Công ty TNHH thiết bị viễn thông Lê Nguyễn, Q.Bình Thạnh, TP.HCM)

Lê Thị Nhật Thiện  

“Khởi nghiệp bằng cách kinh doanh những sản phẩm độc, lạ như thế này, lại được nhiều người ủng hộ và đón nhận thì cơ hội thành công khá cao”.

Lê Thị Nhật Thiện
(Phó giám đốc Công ty cửa nhựa One Window, Q.Tân Phú, TP.HCM)

 Nguyễn Thị Thanh Phú

“Tôi thấy đây là ý tưởng kinh doanh khá mới lạ. Bởi mua lịch thông thường như hiện nay thì cũng tốn khoảng 200.000 đồng nhưng chỉ sử dụng được một năm. Trong khi đó mua lịch phong thủy dạng này thì số tiền bỏ ra không nhiều nhưng lại sử dụng trong thời gian rất lâu”.

Nguyễn Thị Thanh Phú
Sinh viên Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM)

Lê Thanh - Thanh Nam

>> Tự tạo việc làm - tại sao không ?
>> Tự tạo việc làm - tại sao không ?
>> Để khỏi thất nghiệp: Tự tạo việc làm
>> Để khỏi thất nghiệp: Tự tạo việc làm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.