Nhật, Mỹ tập trận chung bảo vệ đảo phía tây nam

05/11/2012 14:35 GMT+7

(TNO) Lực lượng phòng vệ Nhật Bản và quân đội Mỹ dự kiến bắt đầu tập trận chung tại vùng biển gần tỉnh Okinawa hôm nay 5.11, theo Đài truyền hình NHK của Nhật.

Về phía Nhật, tham gia tập trận có khoảng 37.000 binh sĩ cùng các tàu khu trục và tàu chiến được trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis. Còn phía Mỹ có 10.000 binh sĩ và một tàu sân bay và tàu chiến khác.

Trong cuộc tập trận này, lực lượng phòng vệ mặt đất của Nhật sẽ lên tàu chiến của Mỹ lần đầu tiên. Tuy nhiên, giới chức Nhật và Mỹ thông báo không cho phép phóng viên quan sát cuộc tập trận lần này.

Cách đây 2 năm, báo chí được phép quan sát một cuộc tập trận với sự tham gia của tàu được trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis và chiến đấu cơ.

 Tàu chiến Nhật, Mỹ trong một cuộc tập trận
Tàu chiến Nhật, Mỹ trong một cuộc tập trận - Ảnh: AFP

Cuộc tập trận kéo dài 12 ngày lần này nhằm tăng cường phòng vệ các đảo tây nam của Mỹ.

Lúc đầu, cuộc tập gồm các phần diễn tập đổ bộ lên một đảo thuộc tỉnh Okinawa, nhưng sau đó được chuyển sang các bài huấn luyện trên biển vì lo ngại diễn tập đổ bộ lên đảo có thể đẩy căng thẳng Nhật - Trung dâng cao.

Sự căng thẳng Tokyo - Bắc Kinh về quần đảo Senkaku/Điếu Ngư dâng cao kể từ khi chính phủ Nhật mua 3 đảo thuộc quần đảo này hồi tháng 9.

Trong hai tháng qua, tàu công vụ Trung Quốc thường xuyên xuất hiện ở vùng biển mà Nhật tuyên bố chủ quyền, AFP dẫn thông báo từ Lực lượng tuần duyên Nhật cho hay.

Lực lượng tuần duyên Nhật ngày 4.11 thông báo phát hiện bốn tàu hải giám xuất hiện gần Senkaku/Điếu Ngư, theo AFP.

Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Chikao Kawai lập tức gọi điện cho Đại sứ Trung Quốc ở Tokyo Trình Vĩnh Hoa để phản đối vụ này.

Cũng trong ngày 4.11, hãng Kyodo dẫn kết quả một cuộc khảo sát mới nhất cho hay, 52,4% số người được hỏi yêu cầu chính phủ Nhật cứng rắn hơn đối với Trung Quốc trong vấn đề Senkaku/Điếu Ngư.

Văn Khoa

>> Nhật Bản bắt thuyền trưởng Trung Quốc
>> Nhật Bản phát triển tên lửa đẩy mới
>> Hải quân Nhật Bản biểu dương lực lượng
>> Nhật Bản tăng cường quân sự toàn diện
>> Trung Quốc hủy lễ kỷ niệm quan hệ ngoại giao với Nhật Bản
>> Tập trận chung 5 nước tại Singapore
>> Mỹ, Hàn kết thúc tập trận chung
>> Nga và Ấn Độ tập trận chung
>> Mỹ, Philippines tập trận chung trên biển Đông
>> Ấn - Nhật sắp tập trận chung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.