Đưa quê hương đến người lao động xa xứ

06/11/2012 03:10 GMT+7

Lần đầu tiên sau nhiều năm xa quê, những lao động Việt Nam đang làm việc tại Malaysia được đắm mình trong đêm ca nhạc quê hương.

Món quà mà Bộ LĐ-TB-XH và Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia đem đến đã phần nào bù đắp những thiếu thốn trong đời sống tinh thần, giúp anh chị em vơi nỗi nhớ nhà.

Hay tin có đoàn nghệ thuật trong nước sang biểu diễn, hàng trăm công nhân Việt Nam đang làm việc tại KCN Bayan Lepas Free (bang Penang, Malaysia) háo hức chờ đợi từ trước đó cả tuần lễ. Mặc dù 19 giờ tối chương trình mới bắt đầu, rất nhiều công nhân đã đến từ chiều chỉ để được trò chuyện, được ngắm các ca sĩ. Chị Đỗ Thị Thu Hằng, công nhân Công ty may Esquel (quê Quảng Bình), bộc bạch: “Cả ngày hôm nay, chỉ mong nhanh đến tối để đi xem ca nhạc. Cuộc sống của người lao động xa quê thiếu thốn đủ điều. Hơn nữa, chúng tôi sang bên này để kiếm tiền gửi về gia đình nên ai cũng hết sức tiết kiệm, đi chơi bời là một sự xa xỉ. 9 năm xa quê, đây là lần đầu tiên tôi được xem đoàn ca nhạc trong nước sang phục vụ công nhân”.

 
Từ ngày 25 - 29.10, Bộ LĐ-TB-XH phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia tổ chức chương trình nghệ thuật Tiếng hát quê hương phục vụ người lao động đang làm việc tại đây. Sau chương trình tại Malaysia, đại diện Ngân hàng BIDV và dịch vụ chuyển tiền Western Union cam kết tài trợ các chương trình biểu diễn nghệ thuật phục vụ người lao động ở nước ngoài. Chương trình tiếp theo dự kiến sẽ được Western Union tổ chức tại Hàn Quốc vào tháng 12 này.

Cả ngày đứng máy, nhưng vừa tan ca lúc 18 giờ, quên cả đói, mệt, chị Phạm Thị Lụa (quê Nam Định) và các công nhân xưởng là ủi vẫn nguyên bộ đồng phục công nhân vội vàng kéo nhau đến xem cho kịp giờ diễn. “Ký túc xá bọn mình cách cách chỗ làm 40 phút đi xe buýt. Nếu về thay đồ e lỡ mất buổi ca nhạc. Mọi ngày nhớ nhà toàn nghe hát qua băng đĩa, mấy khi được xem ca sĩ hát trực tiếp đâu. Mình ăn muộn một hôm cũng không sao”, chị Lụa nói.

Sân khấu ca nhạc được tổ chức ngay trong nhà ăn Công ty may Esquel. Cái nóng hầm hập của thời tiết Malaysia, cộng với sự cổ vũ cuồng nhiệt của gần 800 lao động khiến cho sân khấu càng bùng nổ. Không chỉ khán giả Việt Nam, các công nhân Bangladesh, Indonesia… cũng tới xem và cổ vũ cho các ca sĩ Việt Nam. Mantu, một lao động đến từ Bangladesh, cho hay: “Chương trình rất tuyệt vời. Ca sĩ Việt Nam vừa xinh đẹp, hát lại rất hay. Tôi ghen tị với các bạn Việt Nam vì không biết đến bao giờ mới có đoàn nghệ thuật nước mình qua biểu diễn”.

Khác với sự sầm uất của Penang, thị trấn Sunggai Petani giáp biên giới Thái Lan (bang Kedah) cách thủ đô Kuala Lumpur gần 500 km và chỉ “khiêm tốn” có hơn 200 lao động Việt Nam. Chưa bao giờ những người lao động ở “vùng sâu, vùng xa” lại nghĩ sẽ có đoàn Việt Nam đến phục vụ ca nhạc…

Với các ca sĩ trong Đoàn nghệ thuật Phòng không - Không quân, mặc dù đã có nhiều năm phục vụ chiến sĩ và khán giả hầu hết khắp các tỉnh thành trong cả nước, nhưng lần đầu tiên ra nước ngoài biểu diễn nên không tránh khỏi sự hồi hộp, lo lắng. Tranh thủ mọi lúc mọi nơi, ở sân bay hay quán ăn, các ca sĩ đều luyện tập. Ca sĩ Nguyễn Văn Tùng chia sẻ: “Chúng tôi vô cùng xúc động trước tình cảm yêu mến, cuồng nhiệt của các khán giả. Không riêng gì Malaysia, chúng tôi sẵn sàng phục vụ anh chị em công nhân Việt Nam ở bất cứ đâu trên thế giới”.

Theo Đại sứ Việt Nam tại Malaysia Nguyễn Hồng Thao, Malaysia là thị trường lao động tiềm năng với gần 70.000 lao động Việt Nam đang làm việc trong các ngành sản xuất và dịch vụ. “Chúng tôi rất hiểu và thông cảm trước những khó khăn của anh chị em phải xa quê sang đây làm việc. Để làm vơi đi nỗi nhớ xa quê, thời gian tới, đại sứ quán sẽ phối hợp Bộ LĐ-TB-XH cố gắng tổ chức nhiều chương trình, hoạt động đa dạng, phong phú nâng cao đời sống văn hóa tinh thần”, Đại sứ Nguyễn Hồng Thao cho biết.

Thu Hằng

>> Hơn 1.000 đầu việc chờ người lao động
>> Hơn 1.000 đầu việc chờ người lao động
>> Còn hơn 2.000 đầu việc chờ người lao động
>> Còn hơn 2.000 đầu việc chờ người lao động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.