Bất an với nổ mìn thi công thủy điện

06/11/2012 03:05 GMT+7

Hàng trăm hộ dân ở xã Lâm Sơn, H.Ninh Sơn, Ninh Thuận đang sống trong cảnh bất an, lo sợ vì nhà cửa rung chuyển, đá bay như mưa mỗi khi đơn vị thi công nổ mìn phá đá.

Dự án thủy điện Hạ Sông Pha 1 do Công ty CP thủy điện Hạ Sông Pha làm chủ đầu tư, nằm giữa khu vực dân cư gồm các thôn: Gòn, Lâm Hòa, Lâm Phú và Lâm Bình, với khoảng 2.000 hộ dân sinh sống. Từ ngày khởi công (5.2011) đến nay, người dân luôn sống trong bất an trước tình trạng nổ mìn của đơn vị này.

Ông Phan Duy Hiệp, công an viên thôn Lâm Phú, cho biết: “Nhà tôi nằm cách công trình chừng 80 m, bị ảnh hưởng rất nặng. Bức tường phía sau bị sập, các bức tường khác rạn nứt. Sợ nhà sập nên vợ chồng tôi khóa cửa, đưa con về bà ngoại ở nhờ”. Chị Lâm ở thôn Gòn 2, nói: “Nghe loa thông báo chuẩn bị nổ mìn, mẹ con tôi dắt nhau đi sơ tán. Sau đó quay về nhà thì phát hiện trên mái tôn xuất hiện lỗ thủng rất lớn, dưới nền nhà toàn đá dăm”. Theo ông Nguyễn Văn Trọng, cán bộ tư pháp xã Lâm Sơn (người được phân công theo dõi thiệt hại của dân do mìn nổ gây ra): “Trong đợt nổ mìn 24.10 vừa qua, có hơn 100 ngôi nhà bị hư hỏng. Chủ đầu tư có hứa sau khi hoàn thành sẽ bồi thường thiệt hại cho bà con”.   

Bất an với nổ mìn thi công thủy điện 
Ngôi nhà bà Hiệp bị nứt vách - Ảnh: Thiện Nhân

     

 

Giấy phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp do UBND tỉnh Ninh Thuận cấp cho đơn vị thi công quy định, khi nổ mìn ở vị trí gần khu dân cư sinh sống (trong phạm vi bán kính nguy hiểm) quy mô tối đa là 96 kg/bãi nổ, đồng thời có biện pháp che chắn chống đá văng; khoảng cách an toàn đối với người là 350 m.

Cũng theo ông Trọng, chủ đầu tư có hỗ trợ (1,2 triệu đồng/tháng) cho khoảng 20 hộ ở cách công trình 100 m để sơ tán khi có thông báo nổ mìn. Tuy nhiên, ở khu vực các thôn Lâm Bình, Gòn rất nhiều hộ nằm trong bán kính 100 m nhưng không được hỗ trợ. Vì vậy, khi nghe thông báo, các hộ được hỗ trợ thì sơ tán, còn các hộ không được hỗ trợ thì ở nhà. Điển hình như gia đình chị Nguyễn Thị Thơ nhà ở cách điểm nổ mìn 80 m. Ngày 24.10, trong thời điểm nổ mìn chị Thơ vẫn đang ở dưới bếp, đá bay vào phá hỏng bàn máy may đặt ở phía nhà trên. Ngoài ra, một số cán bộ địa phương cũng nghi ngờ về việc đơn vị thi công sử dụng lượng chất nổ quá lớn so với quy định nên xảy ra hiện tượng đá bay cấp tập vào nhà dân. Trong báo cáo kiến nghị của Phòng Tài nguyên - Môi trường H.Ninh Sơn, nêu: “Việc giám sát kỹ thuật, giám sát lượng thuốc nổ, giám sát an toàn (theo giấy phép) giao cho bên thi công tự giác chấp hành, không có cơ quan nhà nước chuyên ngành giám sát, kiểm tra”. Theo thống kê của Thanh tra H.Ninh Sơn, đến 23.8.2012 đã có 52 nhà dân bị thiệt hại do đơn vị thi công công trình thủy điện Hạ Sông Pha 1 nổ mìn gây nên.

Trả lời câu hỏi về việc giám sát nổ mìn tại công trình này, lãnh đạo Sở Công thương tỉnh Ninh Thuận cho biết tùy theo vị trí công trình mới bố trí giám sát nổ mìn. Ở công trình này, đơn vị chỉ giám sát nhật ký chứ không giám sát khi nổ tại công trình. Đơn vị nổ mìn phải thuê tư vấn giám sát độc lập. Cũng theo lãnh đạo Sở Công thương, tuy chưa nghe báo cáo về vụ việc nhưng trước đây đã xử lý nhiều vụ nổ mìn làm đá bay vào nhà dân tại công trình này. Vấn đề này do đơn vị thi công làm ẩu, khi thực hiện nổ mìn phải cắm biển báo, dứt khoát là không để người dân nằm trong phạm vi đã quy định. 

Yêu cầu đền bù thiệt hại cho dân

 Ngày 5.11, ông Trịnh Thế Thịnh, Chủ tịch UBND xã Lộc Nga (TP.Bảo Lộc, Lâm Đồng) cho biết đã lập biên bản yêu cầu Công ty CP xây dựng Thành Đạt (đơn vị thi công nổ mìn công trình thủy điện Đại Nga, xã Lộc Nga) ngưng ngay việc nổ mìn thi công công trình để tập trung khắc phục hậu quả, đền bù thiệt hại cho dân. Đến khi công ty xây dựng xong phương án nổ mìn đảm bảo an toàn tuyệt đối mới được tiếp tục thi công. Trước đó, đơn vị trên đã cho nổ mìn không đúng với kỹ thuật trong phương án đã được phê duyệt, gây nứt tường, văng đá thủng mái tôn nhà của 3 hộ dân và đe dọa an toàn tính mạng của nhiều người trong khu vực…

Gia Bình

Thiện Nhân

>> Nổ mìn tại nhà dân
>> Lời kể của chủ tiệm vàng bị tống tiền, doạ nổ mìn
>> Bắt 3 nghi can gây nổ mìn tại nhà công an xã
>> Tạm ngừng thi công thủy điện nổ mìn làm 2 người chết
>> Nổ mìn tại công trình thủy điện: 2 người chết, 5 người bị thương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.