Anh, Pháp “dụ dỗ” các nước Ả Rập mua vũ khí

05/11/2012 16:16 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Anh David Cameron ngày 5.11 hy vọng thúc đẩy việc xuất khẩu vũ khí Anh bằng chuyến công du vùng Vịnh và Trung Đông, nhưng phải đối mặt với thách thức từ Tổng thống Pháp Francois Hollande, người cũng đã đến khu vực để “chào hàng” thiết bị quốc phòng Pháp.

(TNO) Thủ tướng Anh David Cameron ngày 5.11 hy vọng thúc đẩy việc xuất khẩu vũ khí Anh bằng chuyến công du vùng Vịnh và Trung Đông, nhưng phải đối mặt với thách thức từ Tổng thống Pháp Francois Hollande, người cũng đã đến khu vực để “chào hàng” thiết bị quốc phòng Pháp.

Trong các chuyến thăm hai thành phố Dubai và Abu Dhabi, Thủ tướng Cameron sẽ tìm cách thuyết phục Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) mua 60 chiến đấu cơ Typhoon do tập đoàn BAE Systems sản xuất, trong một thương vụ có thể có giá trị hơn 3 tỉ bảng (4,8 tỉ USD), thay vì mua các chiến đấu cơ Pháp, theo hãng tin AP.

Nhà lãnh đạo Anh cũng sẽ thăm Ả Rập Xê Út, vốn đang xem xét tăng cường đội máy bay quân sự của nước này và hôm 4.11 đã tiếp và hội đàm với chủ nhân Điện Elysee. Ông Hollande cũng đã thăm Li Băng.

Anh, Pháp “dụ dỗ” các nước Ả Rập mua vũ khí 
Chiến đấu cơ Typhoon biểu diễn tại một cuộc triển lãm hàng không - Ảnh: Bloomberg

Tháng trước, tập đoàn sản xuất thiết bị quốc phòng của Anh BAE Systems và tập đoàn Pháp-Đức EADS, nhà sản xuất máy bay Airbus, đã hoãn các cuộc đàm phán về việc sáp nhập do có sự phản đối từ các chính phủ Anh, Pháp và Đức.

Thỏa thuận được đề xuất sẽ tạo lập một tập đoàn hàng không và quốc phòng cạnh tranh ngang ngửa với Boeing của Mỹ.

Ông Cameron sẽ hội đàm với Thái tử Mohammed Al Nahyan của Abu Dhabi và Thủ tướng Mohammed bin Rashid Al Maktoum của UAE. Ông cũng sẽ đến thăm Jordan trong chuyến công du kéo dài 3 ngày.

“Chúng tôi muốn làm việc chung với các nước vùng Vịnh để hướng đến một tương lai giàu có và thịnh vượng, mạnh về quốc phòng và cởi mở trong việc xử lý và theo đuổi cải cách kinh tế”, Văn phòng Thủ tướng Anh nói trong một thông báo được đưa ra trước khi ông Cameron lên đường.

Trùng Quang

>> Nga hoãn giao tàu sân bay cho Ấn Độ
>> Tàu sân bay Trung Quốc sẽ được đặt tên Liêu Ninh
>> Trung Quốc sắp biên chế chính thức tàu sân bay?
>> Tàu sân bay Trung Quốc bị nghi vấn trang bị vũ khí "khủng
>> Nga sẽ đóng tàu sân bay mới sau năm 2020

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.