Tranh chấp Trung - Nhật không thể giải quyết?

03/11/2012 08:37 GMT+7

(TNO) Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á - Thái Bình Dương Kurt Campbell ngày 2.11 cho biết tranh chấp lãnh thổ giữa Nhật Bản - Trung Quốc trên biển Hoa Đông không thể giải quyết được vì tính phức tạp của vấn đề.

(TNO) Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á - Thái Bình Dương Kurt Campbell ngày 2.11 cho biết tranh chấp lãnh thổ giữa Nhật Bản - Trung Quốc trên biển Hoa Đông chỉ có thể được “kiềm chế” chứ không thể giải quyết được vì tính phức tạp của vấn đề.

“Chúng ta có thể nhận thấy rằng có quá nhiều thử thách đối với một số các vấn đề liên quan đến tranh chấp lãnh thổ giữa Nhật Bản - Trung Quốc nên những vấn đề này chỉ có thể được kiềm chế, không thể giải quyết triệt để”, tờ South China Morning Post của Trung Quốc ngày 3.11 dẫn lời ông Campbell.

Ông Campbell đưa ra phát biểu trên tại một buổi hội thảo ở thủ đô Washington (Mỹ) ngay khi Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda, trong cùng ngày 2.11, nhấn mạnh sẽ cố gắng làm dịu căng thẳng với Trung Quốc.

 Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á - Thái Bình Dương Kurt Campbell
Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á - Thái Bình Dương Kurt Campbell  - Ảnh:AFP

Căng thẳng Nhật - Trung ngày càng gia tăng kể từ khi chính quyền Nhật Bản tuyên bố kế hoạch mua ba hòn đảo thuộc quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.

Cũng trong ngày 2.11, hãng tin Kyodo cho biết bốn tàu hải giám và hai tàu ngư chính Trung Quốc đã đi vào vùng biển gần quần đảo này.

Tokyo phản đối hoạt động này của đội tàu Trung Quốc, nhưng phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho rằng đây là một hoạt động tuần tra bình thường, theo South China Morning Post.

Kyodo dẫn các nguồn tin ngoại giao Trung Quốc và Nhật Bản ngày 2.11 cho biết Bắc Kinh đã quyết định tìm kiếm các cuộc tham vấn định kỳ với Nhật Bản nhằm bàn thảo về việc quản lý chung vùng biển quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Phúc Duy

>> Nhật giả lập cuộc chiến Senkaku/Điếu Ngư, Trung Quốc "nóng mặt
>> Cảnh sát Nhật tăng cường tuần tra Senkaku/Điếu Ngư
>> Trung Quốc không xem Senkaku/Điếu Ngư là lợi ích quốc gia cốt lõi?
>> Tàu Trung Quốc lại xuất hiện gần Senkaku/Điếu Ngư
>> Đài Loan chi 500.000 USD quảng cáo Senkaku/Điếu Ngư trên báo Mỹ
>> Nhật Bản tính xoa dịu Trung Quốc vụ Senkaku/Điếu Ngư
>> Tàu hải giám Trung Quốc lại đến gần Senkaku/Điếu Ngư
>> Nhật sẽ quảng cáo Senkaku/Điếu Ngư trên báo nước ngoài  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.