Tàu Atlantis "an nghỉ" tại quê nhà

03/11/2012 09:06 GMT+7

(TNO) Tàu con thoi Atlantis của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) vào ngày 2.11 đã bắt đầu hành trình cuối cùng - nằm trên một chiếc xe tải lăn bánh chậm rãi với vận tốc chỉ 3,2 km/giờ - để đến “nơi an nghỉ cuối cùng” tại khu phức hợp dành cho du khách của Trung tâm Vũ trụ Kennedy ở Florida (Mỹ).

(TNO) Sau 32 sứ mệnh đi hết quãng đường tổng cộng 201 triệu km trong không gian với tốc độ 28.000 km/giờ, tàu con thoi Atlantis của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) vào ngày 2.11 đã bắt đầu hành trình cuối cùng - nằm trên một chiếc xe tải lăn bánh chậm rãi với vận tốc chỉ 3,2 km/giờ - để đến “nơi an nghỉ cuối cùng” tại khu phức hợp dành cho du khách của Trung tâm Vũ trụ Kennedy ở Florida (Mỹ).

Phi hành gia Chris Ferguson, chỉ huy chuyến bay cuối cùng của tàu Atlantis hồi tháng 7.2011, cũng là sứ mệnh cuối cùng khép lại chương trình tàu con thoi của NASA nói: Tôi nghĩ rằng tàu con thoi là một cuốn sách vĩ đại và thực sự chuyến hành trình cuối cùng trên như là một phần kết của nó.


Tàu con thoi Atlantis trên đường đến nơi "an nghỉ" - Ảnh: Reuters

Theo RIA Novosti, vào ngày 29.6.1995, Atlantis đã trở thành tàu con thoi đầu tiên bay đến kết nối với trạm vũ trụ Mir của Nga, trong sứ mệnh mà Giám đốc NASA Daniel Goldin nói rằng nó đã mở ra một kỷ nguyên mới trong sự hợp tác và hữu nghị giữa Mỹ và Nga.

“Bạn biết, nếu nó là một cuốn sách dở thì bạn sẽ chẳng muốn đọc đến phần kết. Nhưng đây là một cuốn sách tuyệt vời”, phi hành gia Ferguson nói thêm.

Sau 12 giờ di chuyển trên chiếc xe 76 bánh qua đoạn đường 16 km đến khu phức hợp du lịch của Trung tâm Vũ trụ Kennedy, tàu Atlantis sẽ mãi mãi được “an nghỉ” tại đây với nhiệm vụ mới là phục vụ cho khách tham quan. Dự kiến, bảo tàng nơi Atlantis nằm lại sẽ được mở cửa vào tháng 7.2013 với chi phí xây dựng khoảng 100 triệu USD.

Trước đó, hai tàu con thoi khác cũng đã được NASA cho đi về bến đậu cuối cùng. Vào cuối tháng 9 qua, tàu Endeavour được máy bay khổng lồ Boeing 747 cõng bay xuyên qua nước Mỹ, đi từ Florida đến bang California để phục vụ cho sứ mệnh triển lãm; và con tàu già nhất của NASA là Discovery cũng đã "yên nghỉ" tại Viện bảo tàng Smithsonian ở Washington.


Chương trình tàu con thoi là một dấu ấn lịch sử của ngành khoa học vũ trụ Mỹ và nhân loại - Ảnh: Reuters

Được biết, hiện NASA đang phát triển thế hệ tên lửa và tàu vũ trụ mới có thể đưa phi hành gia bay đến mặt trăng, các tiểu hành tinh và sao Hỏa. Tuy nhiên, theo kế hoạch, chuyến bay sớm nhất có người lái của tàu vũ trụ mới của Mỹ chỉ có thể thực hiện vào năm 2021.

Trong thời gian đó, việc đưa người lên ISS của Mỹ phụ thuộc hoàn toàn vào đội tàu Soyuz của Nga, và NASA phải trả cho một chỗ ngồi trên con tàu vũ trụ Nga là hơn 65 triệu USD. Ngoài ra, NASA cũng đang hy vọng sự phát triển của công nghệ vũ trụ tư nhân của nước này sẽ giúp đưa người lên không gian từ năm 2017.

Tiến Dũng

>> Tàu con thoi Discovery về hưu
>> Tàu con thoi biểu diễn trên bầu trời thủ đô Mỹ
>> Đàn em của tàu con thoi
>> Kết thúc kỷ nguyên tàu con thoi
>> Tàu con thoi Atlantis kết nối thành công với ISS
>> Những khoảnh khắc đáng nhớ trong chương trình tàu con thoi Mỹ
>> Hình ảnh tuyệt đẹp của trạm vũ trụ cùng tàu con thoi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.