Kiểm nghiệm áo ngực có “chất lạ”

03/11/2012 03:30 GMT+7

Ngày 2.11, tại cuộc họp sơ kết 9 tháng đầu năm của Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại (BCĐ 127) TP.Đà Nẵng, ông Phùng Tấn Viết, Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường kiểm soát và khẩn trương công bố kết quả xét nghiệm “chất lạ” trong áo ngực Trung Quốc.

Kiểm nghiệm áo ngực có “chất lạ”
Lấy mẫu áo ngực nhãn hiệu Trung Quốc có chứa “chất lạ” gửi đi kiểm nghiệm - Ảnh: Đức Huy

Hiện Sở Công thương TP.Đà Nẵng đã gửi mẫu dung dịch từ áo ngực Trung Quốc đến Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 2 (Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng) xét nghiệm, tuần sau có kết quả sẽ gửi đến Sở Y tế để kiểm tra, đánh giá các thành phần chất này nguy hại thế nào đến sức khỏe con người. Ông Nguyễn Út, Phó giám đốc Sở Y tế TP.Đà Nẵng, cho biết người sử dụng bị dính dung dịch lỏng có trong túi áo ngực Trung Quốc gây mẩn ngứa là do viêm da tiếp xúc, tuy nhiên cái khó là xác định thành phần chất trong dung dịch rất rộng, phải xét nghiệm nhiều lần để đánh giá.

Chiều 2.11, Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) Phú Yên cùng với Thanh tra Sở KH-CN, Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (thuộc Sở KH-CN) và Thanh tra Sở Y tế đã họp thống nhất lấy mẫu áo ngực nhãn hiệu Trung Quốc có chứa “chất lạ” gửi đến Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 2 (Đà Nẵng) để kiểm nghiệm. Ông Phạm Đình Thi, Chi cục trưởng Chi cục QLTT Phú Yên, cho biết tại cuộc họp các ngành đã thống nhất lấy các mẫu áo ngực có dung dịch màu trắng bên trong có 3 viên bi và loại có miếng lót đệm bằng dị vật khác để kiểm nghiệm.

Ngày 2.11, Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Đồng Nai cho biết đã đề nghị các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra các loại áo ngực có túi độn xuất xứ từ Trung Quốc. Trong tuần qua, hội đã nhận được nhiều phản ánh của người dân về việc nhiều người mua áo ngực có nguồn gốc từ Trung Quốc để sử dụng nhưng bị ngứa, tức ngực, đau nhức. Một số người đã rạch các túi độn và lớp lót trong áo ngực phát hiện có túi dịch, bên trong có nhiều viên nén màu trắng. Chi cục QLTT Đồng Nai cũng đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm những trường hợp kinh doanh các loại áo ngực nhập lậu, hàng Trung Quốc không có hóa đơn, chứng từ.

Trong hai ngày 1-2.11, Chi cục QLTT Thanh Hóa kiểm tra, phát hiện và tịch thu 3.000 áo ngực không có hóa đơn, chứng từ tại các cửa hàng kinh doanh áo trên địa bàn TP.Thanh Hóa. Tất cả số hàng này đều có xuất xứ từ Trung Quốc, trong đó có tới hơn 1.000 áo ngực có túi nhựa chứa chất lạ bên trong. Kiểm tra cụ thể, lực lượng chức năng phát hiện bên trong áo ngực có chứa túi nhựa đựng chất lạ với nhiều loại khác nhau, như túi chứa dung dịch màu trắng sữa; túi chứa dung dịch màu vàng. Đặc biệt, một số áo ngực còn có túi nhựa đựng dung dịch kèm các hạt màu đen có khả năng hút kim loại như nam châm. Những túi nhựa này khi bị rách, dung dịch sẽ chảy ra làm hoen ố vải. Khi nhỏ những giọt dung dịch lên tay thì vùng da tiếp xúc bị ngứa và ửng đỏ. Hiện Chi cục QLTT Thanh Hóa đã lấy mẫu các túi dung dịch trong áo ngực gửi đi phân tích, kiểm định để có biện pháp xử lý phù hợp.

Nguyễn Tú - Đức Huy - Kim Cương - Ái Châu

>> Tịch thu hơn 1.000 áo ngực Trung Quốc có "chất lạ
>> Chưa xác định “chất lạ” trong áo ngực
>> Thu giữ trên 200 áo ngực phụ nữ có "túi lạ
>> Xuất hiện áo ngực “sản xuất tại Việt Nam” chứa chất lạ
>> Phát hiện thêm nhiều chất lạ trong áo ngực
>> Phát hiện thêm nhiều áo ngực Trung Quốc có “chất lạ”
>> Gửi mẫu áo ngực chứa “thuốc lạ” đi xét nghiệm
>> Kiểm tra áo ngực chứa “thuốc lạ”
>> Tạm giữ áo ngực Trung Quốc để làm rõ "thuốc lạ
>> Ra quân kiểm tra loại áo ngực chứa "thuốc lạ
>> Phát hiện áo ngực nguồn gốc Trung Quốc có chứa “thuốc lạ”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.