Trả lại hậu môn sau gần 40 năm

02/11/2012 10:28 GMT+7

Ngày 1-11, TS-BS Phan Đương, Trưởng Khoa Ngoại tiêu hóa Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM, cho biết vừa phẫu thuật tái tạo thành công trả lại hậu môn cho bệnh nhân Nguyễn Hải H. (39 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Nai) sau gần 40 năm đi ngoài bằng đường hông.

Anh H. bị dị tật bẩm sinh không hậu môn lúc mới sinh và đã được một bệnh viện nhi tái tạo hậu môn tạm. Tuy nhiên, từ đó đến nay anh luôn mặc cảm, cuộc sống bị ảnh hưởng nghiêm trọng, mọi người xa lánh vì lúc nào cũng phải mang bên mình cái bịch nilon đựng phân hôi hám, đi ngoài mất kiểm soát.

Cách nay 6 tháng, anh H. đến một cơ sở y tế tại địa phương để khám và chữa trị nhưng các bác sĩ tại đây lắc đầu vì không đủ chuyên môn. Nhờ nhiều người giới thiệu, anh H. đến Bệnh viện Chợ Rẫy và được tiếp nhận phẫu thuật.

Sau lần phẫu thuật lần đầu hạ niêm mạc trực tràng, tập nhu động ruột, nong ống hậu môn, tạo hậu môn mới, anh H. còn được hướng dẫn bơm nước ấm vào mỗi ngày sau xuất viện để nong đường ruột phía dưới bị teo sau hàng chục năm bỏ trống.
 
Ngày 10-10, anh trở lại bệnh viện để các bác sĩ tiếp tục công đoạn lần thứ 2 là nối ruột, thông ruột hoàn chỉnh, đóng lại lỗ hông trả chức năng như người bình thường.

Theo TS Đương, đây là ca phẫu thuật khó vì trực tràng, đại tràng teo lại, chỗ nối hai đầu ruột không đồng đều dễ bị bục ra nếu không xử lý chuẩn xác kỹ thuật, không có nhu động ruột, đường kính quá nhỏ.
 
Các trường hợp dị hậu môn thường tái tạo lúc còn nhỏ nhưng đối với trường hợp anh H. đến nay là hiếm gặp. Anh H. cho biết sống bằng nghề làm thuê, do nghèo không có điều kiện điều trị nên chấp nhận cuộc sống đầy đau khổ cho tới khi được giải thoát hôm nay.
 
Ngày 2-11 anh H. sẽ được cho xuất viện.

Theo Ng.Thạnh \ Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.