Mặc nhà ngập lụt, lo khôi phục lưới điện

02/11/2012 06:00 GMT+7

Anh Trần Văn Thành, công tác tại điện lực TP.Nam Định dù căn nhà bị ngập lụt lênh láng nhưng anh đành nhờ người thân giúp dọn dẹp cùng vợ con, còn mình và các đồng nghiệp đi dựng lại cột điện, nhằm khôi phục lưới sớm nhất.

Cách chỗ anh Thành công tác không xa, ở TP.Phủ Lý, Hà Nam, anh Trần Trung Dương, cán bộ điên lực TP.Phủ Lý cũng đi biền biệt từ tối 28.10, khi bão số 8 tràn vào. Nhà anh bị nước ngập lênh láng, đồ đạc ướt sũng nhưng gia đình cũng phải thông cảm vì anh là cán bộ ngành điện.

“Sau bão là lúc cần điện nhất, các trạm bơm phải hoạt động tối đa công suất để tiêu úng, các nhà máy, xí nghiệp, nhà dân cần điện để thắp sáng, dọn dẹp, nấu nướng… Nếu mình lo cho gia đình thì không hoàn thành nhiệm vụ khi cơ quan cần. Vì vậy nên tôi làm công tác tư tưởng cho mọi người từ lâu rồi, việc nhà có thể thuê, nhờ người giúp, còn việc của mình ở cơ quan thì không thể bỏ được”, anh Dương cười giải thích.

Sau bão, chúng tôi đi một vòng từ Hà Nam qua các huyện Giao Thủy, Hải Hậu, xuống Nghĩa Hưng của Nam Định rồi sang Thái Bình, về Hải Phòng…, đâu đâu cũng thấy bóng áo vàng của ngành điện khẩn trương dựng cột, kéo dây, sửa trạm biến áp…

Khắc phục sự cố lưới điện sau bão
Khắc phục sự cố lưới điện sau bão - Ảnh: Ngọc Hà

Cơn bão số 8 (bão Sơn Tinh) ập vào đã gây tổn thất to lớn cho ngành điện, tập trung vào các tỉnh duyên hải phía Bắc, trên địa bàn thuộc Tổng công ty điện lực Miền Bắc.

Nam Định là một trong những địa bàn bị thiệt hại nặng nhất vì bão, thiệt hại khoảng 70 tỉ đồng với hàng trăm cột điện bị đổ, nghiêng, hàng trăm đoạn đường dây bị đứt… Nhưng ngay sau khi bão tan, cả 60/60 trạm bơm chống úng của tỉnh đã được cấp điện; đến 31.10, đã có 8/9 trung tâm huyện có điện. Riêng TP.Nam Định, và huyện Vụ Bản cấp điện sinh hoạt 100%.

Điện lực Quảng Ninh cũng nỗ lực sửa chữa, khắc phục sự cố dù trong bão, cả TP.Hạ Long và TP.Cẩm Phả đều mất điện toàn thành phố, nhưng không lâu sau đó, điện đã được khôi phục. Đến 7 giờ sáng ngày 31.10, ở Quảng Ninh đã có trên 96% hộ dân trên toàn địa bàn có điện; ở Hà Nam, tính đến sáng 31.10 cũng có  khoảng 95% số hộ dân có điện trở lại.

Nói về kinh nghiệm đối phó với bão, một lãnh đạo Tổng công ty điện lực Miền Bắc cho biết: “Quan trọng nhất là chúng tôi đã tập trung các biện pháp phòng chống bão, đảm bảo an toàn, không xảy ra tai nạn về điện trong giông bão. Toàn bộ các đơn vị điện lực đều ứng trực đủ quân số để xử lý những tình huống khẩn cấp. Sau bão, anh em các đơn vị, địa phương đã tập trung toàn bộ trang thiết bị, con người để khắc phục sự cố trong thời gian sớm nhất nhằm đưa điện trở lại cho các gia đình”.

Ngay khi bão đi qua, lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia, Tổng công ty Điện lực miền Bắc, các công ty điện lực đã có mặt tại chỗ tổ chức triển khai ngay công tác khắc phục hậu quả của bão. Toàn bộ nhân lực, vật lực, phương tiện của các Công ty Điện lực địa phương, hàng chục đơn vị xây lắp điện trên địa bàn, các Công ty Điện lực lân cận là Thanh Hóa, Ninh Bình, Hà Nam đã được huy động tối đa nhằm nhanh nhất tái lập lại lưới điện.

Tại Hải Phòng huy động hơn 1.000 lượt người, Quảng Ninh hơn 200 người, Nam Định hơn 350 người tổ chức thành 30 đội, Thái Bình hơn 450 người tổ chức thành 20 đội cùng với đầy đủ phương tiện làm việc cả ngày lẫn đêm. Hơn 3.000 cột điện các loại đã được đưa đến hiện trường, 35.000 công tơ đã sẵn sàng cho việc thay thế.

Thanh Phong - Hoàng Long

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.