Lá chắn tên lửa Mỹ - Hàn “không tương thích”

02/11/2012 04:00 GMT+7

Giới chức quân sự Hàn Quốc nhận định nước này chỉ hợp tác có giới hạn với Mỹ về lá chắn tên lửa vì hệ thống hai bên “cơ bản là khác nhau”.

Cuối tháng 10, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc phủ nhận khả năng tham gia hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ, theo Yonhap.  Phản ứng trên được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Lầu Năm Góc thông báo Washington đang tham vấn Seoul về vai trò tương lai của họ trong hệ thống phòng thủ tên lửa tại châu Á do Mỹ phát triển.

Một quan chức Bộ Quốc phòng Hàn Quốc khẳng định: “Lá chắn hỏa tiễn mà Mỹ định hình là hệ thống phòng vệ đa tầng. Mô hình này cơ bản khác với hệ thống phòng thủ tên lửa của Hàn Quốc vốn tập trung vào tầng thấp... Chúng tôi chỉ xây dựng hệ thống phòng thủ tầng thấp để ứng phó tình hình bán đảo Triều Tiên. Do đó, hệ thống phòng vệ tên lửa và trên không của Hàn Quốc (KAMD) khó có thể hợp nhất cùng lá chắn của Mỹ”. Vì thế, vị quan chức này khẳng định việc tham gia hệ thống tên lửa của Mỹ chẳng đem lại tác dụng đáng kể nào cho Hàn Quốc khi tên lửa CHDCND Triều Tiên chỉ mất từ 5 - 6 phút để tấn công miền Nam.


Hệ thống tên lửa PAC-3 từng được trưng bày ở Hàn Quốc - Ảnh: AFP
 

Thực tế, Hàn Quốc bắt đầu xây dựng KAMD vào năm 2006 thông qua việc trang bị tên lửa đánh chặn Patriot và radar cảnh báo sớm tầm xa. Dự kiến, hệ thống này sẽ được hoàn tất trước năm 2015 với vốn đầu tư  lên tới 3 tỉ USD. Báo Chosun Ilbo dẫn nhận định từ giới chuyên gia quốc phòng Hàn Quốc nhận định KAMD đủ sức trở thành lá chắn hữu hiệu, khi kết hợp cùng các tàu chiến trang bị hệ thống Aegis, nếu Triều Tiên tấn công bằng hỏa tiễn tầm ngắn và tầm trung. Theo Seoul, Bình Nhưỡng đã triển khai hàng trăm tên lửa Scud có tầm bắn 500 km và tên lửa Rodong có tầm bắn 1.300 km nhằm vào miền Nam.

Vẫn cần Mỹ

Tuy nhiên, Yonhap dẫn lời thiếu tướng Shin Won-sik, người phụ trách chính sách của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, nhấn mạnh rằng KAMD rất cần dựa vào thông tin từ các vệ tinh Mỹ. Đó là vì Seoul không sở hữu vệ tinh có khả năng phát hiện tên lửa đạn đạo Triều Tiên. “Giai đoạn đầu tiên của KAMD là nhận thông tin và xử lý thông tin từ vệ tinh (của Mỹ - NV). Sau đó, KAMD phóng đi tên lửa ứng phó dựa theo thông tin nhận được”, ông Shin nói rõ hơn.

Bên cạnh đó, trong cuộc tham vấn an ninh Mỹ - Hàn mới đây, hai bên đã thảo luận việc tạo ra một hệ thống phòng thủ tên lửa có khả năng phát hiện tên lửa đạn đạo Triều Tiên trước khi nó được phóng. Theo đó, sau khi phát hiện dấu hiệu bất thường từ một tên lửa trên bệ phóng di động của miền Bắc, các vệ tinh và máy bay không người lái Mỹ lập tức thông báo cho miền Nam.

Sau đó, tên lửa và chiến đấu cơ Hàn Quốc sẽ tấn công tên lửa này trước khi nó được phóng. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ước tính cuộc phản công diễn ra trong vòng 30 phút ngay sau khi tiếp thông tin từ Mỹ. Trong khi đó, Bình Nhưỡng có thể phải cần đến 60 phút để nạp nhiên liệu cho một tên lửa đạn đạo. Ngoài ra, quân đội Hàn Quốc cũng đang dự định cuối năm nay sẽ triển khai hai hệ thống radar Green Pine phòng vệ tên lửa do Israel sản xuất. Loại radar này được cho là thừa sức phát hiện tên lửa đạn đạo của CHDCND Triều Tiên, theo Yonhap.

Văn Khoa

>> Hàn Quốc phủ nhận khả năng gia nhập lá chắn tên lửa Mỹ
>> Trung Quốc có thể nâng cấp vũ khí hạt nhân vì lá chắn tên lửa Mỹ
>> SCO ủng hộ Nga chống lá chắn tên lửa Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.