Hỗ trợ trực tiếp cho người mua nhà

02/11/2012 03:15 GMT+7

Đó là ý kiến các doanh nghiệp (DN), chuyên gia tại buổi tọa đàm “Giải vây cho thị trường nhà đất” do Báo Người Lao Động tổ chức ngày 1.11. Theo chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển, trong giai đoạn này DN phải chấp nhận thiệt hại, bằng cách giảm giá.

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM Lê Hoàng Châu cho rằng muốn giảm giá thành, nhà nước phải đi đầu. Để giải quyết hàng tồn kho, cơ bản nhất là hỗ trợ tín dụng ưu đãi cho người mua, với lãi suất cố định 8%/năm.

Ông Nguyễn Phụng Thiều, Tổng giám đốc Công ty CP Sài Gòn Gia Định, đồng ý với kiến nghị của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng ở Quốc hội là giảm thuế VAT (trực tiếp cho người mua), thuế thu nhập DN, tiền sử dụng đất. Nếu làm được điều này có thể giảm được 60% giá thành căn hộ…

* UBND tỉnh Quảng Nam ngày 1.11 cho biết đã trình Thường trực HĐND tỉnh về cơ chế, chính sách phát triển nhà ở cho công nhân (tại khu công nghiệp), nhà ở cho người thu nhập thấp (tại khu vực đô thị) với nhiều cơ chế đặc thù.

Trong đó có hỗ trợ 100% chi phí giải phóng mặt bằng trên dự án đã phê duyệt quy hoạch; được phép sử dụng tối đa 20% quỹ đất ở của dự án để làm nhà ở thương mại; sử dụng tầng trệt để kinh doanh dịch vụ phục vụ các hộ dân trong phạm vi dự án; hỗ trợ mức vay tối đa không quá 50% tổng đầu tư dự án và không quá mức 40 tỉ đồng/dự án. Dự án dưới 500 căn sẽ được hỗ trợ 30% lãi suất vay; từ 500 - 1.000 căn hỗ trợ 50%; trên 1.000 căn hỗ trợ 70%. Thời gian hỗ trợ lãi suất vay tối đa 3 năm, tính từ khi hoàn thành phần móng công trình.

Đình Sơn - H.X.H

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.