Xây trường rồi bỏ hoang

02/11/2012 03:25 GMT+7

Tại tỉnh Quảng Trị, trong khi nhiều khu vực vùng cao giáo viên, học sinh đang phải dạy và học trong những gian “tranh tre nứa lá”, thì có một ngôi trường xây xong để cho cỏ dại vùi lấp, phơi mưa nắng suốt 5 năm trời...

Ngôi trường nằm ở thôn Phong Hải, xã A Dơi (H.Hướng Hóa, Quảng Trị) được xây dựng xong từ năm 2007, có quy mô 2 phòng học, 1 phòng hiệu bộ, có cổng, hàng rào bao quanh.

Từ năm 2002, theo dự án “Di dân, tái định cư A Dơi”, người dân tại các huyện Hải Lăng và Triệu Phong đã lên vùng đất này sinh sống, lập nghiệp. Chi cục Phát triển nông thôn (Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Trị) là đơn vị thực hiện dự án này. Ngoài việc xây dựng cơ sở hạ tầng, giao đất cho dân trồng sắn và cao su, chi cục cho xây dựng ngôi Trường tiểu học A Dơi (cụm bản lẻ Phong Hải).

Nhưng PV Thanh Niên trầy trật lắm mới tìm ra được địa chỉ này vì hầu như cả ngôi trường đã bị cỏ dại, lau lách trùm kín. Hậu quả suốt 5 năm qua là một cánh cổng lớn hoen gỉ, toàn bộ khuôn viên đã biến thành “vườn cỏ” (có cây cao đến2 m)... Không những thế, hệ thống cửa, điện, gạch nền bị bong tróc, hư hỏng, trên tường chi chít những hình vẽ bậy, nguệch ngoạc...

Lý giải nguyên nhân ngôi trường bị bỏ hoang, theo ông Trần Văn Duy, cán bộ văn phòng UBND xã A Dơi, là chủ đầu tư đã không khảo sát và tính hết hoàn cảnh thực tế. “54 hộ dân được tái định cư, đi làm rẫy chứ có đem con em của họ lên đây học hành đâu. Thực tế là các em nhỏ sẽ có điều kiện học hành tốt hơn ở quê cũ (Hải Lăng và Triệu Phong). Riêng con em địa phương đang học ở điểm trường chính cũng không thể đày các cháu cuốc bộ 6 km đường đất, lầy lội vào mùa mưa, bụi bặm vào mùa khô để vào học ở điểm trường Phong Hải được”, ông Duy nói. Thầy Hoàng Minh, Hiệu phó Trường tiểu học xã A Dơi, cho rằng trường mới không thể hoạt động đơn giản là do... không có học sinh. “Năm 2007, chúng tôi nhận bàn giao và quản lý trường mới nhưng rồi phải đem toàn bộ bàn ghế, cánh cửa, quạt về vì sợ hư hỏng. Hiện nay, ngoài ảnh hưởng điều kiện mưa nắng, trường còn bị một số người thiếu ý thức vào phá hoại. Chúng tôi cũng tiếc nhưng chẳng biết làm sao...”, thầy Minh buồn bã.

Lãnh đạo UBND xã A Dơi thừa nhận hiện nhu cầu về trường lớp cho học sinh tại địa phương là rất cần, nhưng cảnh có trường mà không sử dụng được thì quả là điều trái khoáy. “Chúng tôi đang chờ nếu năm sau đủ học sinh thì lại mở lớp hoặc sẽ chuyển một số lớp đang học ở trường chính vào học trong này với điều kiện 5 km đường từ trung tâm xã vào thôn Phong Hải được nâng cấp, sửa chữa. Bằng không, cực chẳng đã chúng tôi sẽ cho các đơn vị, doanh nghiệp có nhu cầu thuê lại làm trụ sở, kho bãi để tránh lãng phí. Nếu không được nữa thì tiếp tục để vậy...”, ông Hồ Văn Toàn, Chủ tịch UBND xã A Dơi, nói.

Nguyễn Phúc

>> Trường bỏ hoang mà học sinh thiếu chỗ học  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.