Vẫn tải được nhạc không mất phí

02/11/2012 04:00 GMT+7

Ngày 1.11, ngày đầu tiên thực hiện thu phí tải nhạc trên mạng như thông báo, xem ra vẫn chưa có gì thay đổi so với trước đây. Người nghe nhạc vẫn tải nhạc mà không phải trả phí.

Thông tin một số trang web nghe nhạc trực tuyến sẽ thu phí tải nhạc từ 1.11 với giá 1.000 đồng/bài hát khiến giới nghệ sĩ và nhiều người yêu nhạc khấp khởi vui mừng, ủng hộ. Bởi việc “nghe có ý thức” này góp phần giúp ngành công nghiệp ghi âm, băng đĩa trong nước thoát khỏi tình trạng lỗ vốn nghiêm trọng, bị ăn cắp trắng trợn thành quả lao động cũng như tiền bạc khi trước nay album, ca khúc nào mới ra mắt thì chưa đầy 1 giờ sau đã bị cho tải miễn phí trên nhiều trang mạng. Tuy nhiên, sau hơn 2 tháng từ ngày Tập đoàn MV và Hiệp hội Công nghiệp ghi âm VN (RIAV) họp báo (15.8) công bố thông tin sẽ thu phí, ngày đầu thực hiện việc thu phí mọi người vẫn có thể tải nhạc vô tư ở các trang web.

Nhạt nhòa

Thực tế, cũng có việc thu phí 1.000 đồng/bài ở 7 trang nhạc trực tuyến gồm nhaccuatui.com, zing.vn, nhạc.vui.vn, keeng.vn, music.vnn.vn, go.vn, yeucahat.com đã ký hợp đồng, nhưng chỉ với những ca khúc nằm trong 100 album mà Hiệp hội RIAV bán bản quyền cho Tập đoàn MV. Dạo qua 7 trang web này, cũng như các trang nhạc trực tuyến khác, không thấy một thông tin nào nói về việc thu phí tải nhạc. Cho nên, ngày bắt đầu thu phí tải nhạc tưởng sẽ là ngày “lịch sử” với nhạc Việt và cư dân mạng, nhưng thực tế lại rất nhạt nhòa.

Ở trang mp3.zing.vn, trang chủ có một dòng nhỏ thông báo “mua nhạc chất lượng cao có bản quyền”, ngoài ra không thấy đả động gì đến việc thu phí. Vào các album, hay muốn chọn bài hát nào ở thanh công cụ tìm kiếm, ra kết quả bài hát cần tìm để tải ở Zing MP3, vẫn tải được dễ dàng và không tốn tiền. Hỏi người của Zing (đề nghị không nêu tên), mới biết ở thanh công cụ hàng ngang, có mục mới là Store, và trong “trang con” này mới là danh sách các bài hát, album thu phí tải nhạc.

 
Huy Tuấn, Mỹ Linh và Anh Quân trong buổi ra mắt album Một ngày mới. Ngay khi vừa ra mắt, album đã bị các trang web post lậu, cho tải miễn phí ngay - Ảnh: T.L

Trang nhaccuatui.com không thấy danh mục bài hát tải có thu phí như zing.vn, tất cả các bài hát đăng ở đây vẫn cho tải bình thường. Chỉ có một số bài cho nghe miễn phí, chức năng download thì được báo là “đang bảo trì”.

Trang nhạc.vui.vn cũng tải nhạc như “ngày thường” ở các bài, nếu truy cập vào mục Tải nhạc trên thanh ngang công cụ trang web, mới hiện ra 100 album thu phí 1.000 đồng/bài. Được biết, Nhạc Vui đã hợp tác với 2 cổng thanh toán là Bảo Kim (https://www.baokim.vn) và Ngân Lượng (https://www.nganluong.vn), cũng như bên Zing Store hoạt động trên nền tảng tài khoản và thanh toán có sẵn, để người dùng thanh toán khi muốn  download nhạc có bản quyền về sử dụng, nhưng việc đăng ký và làm các thao tác tải hơi lòng vòng và mất thời gian.

Một thực tế làm nản lòng những ai quan tâm và cổ vũ cho sự kiện thu phí tải nhạc này là hiện chỉ có 100 album “cũ xì” thu phí tải nhạc. Trong khi nhu cầu của người nghe thường là nhạc mới, album mới, thì vẫn tải được miễn phí. Ngay cả việc những bài hát nằm trong 100 album cũ kia, nếu không vào chính danh sách đó tải, mọi người vẫn tải được ở danh sách up load khác.

Phía đơn vị xúc tiến thu phí, đại diện là ông Phùng Tiến Công, Phó tổng giám đốc MVCrop, cho biết: “Vì Hiệp hội Công nghiệp ghi âm VN, đơn vị sở hữu các sản phẩm băng đĩa này, chỉ mới chuyển 100 album này để thu phí, nên chúng tôi chỉ thu tiền được 100 album này nếu có người tải. Còn các album, bài hát khác của các ca sĩ chưa thỏa thuận bản quyền với Hiệp hội, hay với chính MV, thì chúng tôi cũng không thể can thiệp được, nên mọi người mới có thể tải miễn phí những sản phẩm đó”.

Còn nhiều kẽ hở

Vì sao cũng bài hát đó, nhưng có file tải thu tiền, có file miễn phí? Theo tìm hiểu được biết do chất lượng hai bản tải khác nhau, 100 album có thu tiền “được chuẩn hóa với chất lượng 320 kbps stereo, đầy đủ ảnh bìa album, thông tin bài hát, ca sĩ, hãng sản xuất, năm phát hành...”, còn file miễn phí thì chỉ với dung lượng 128 kb. Tuy nhiên, nhiều người tải nhạc vẫn chấp nhận chất lượng 128 kb (trước nay họ vẫn nghe với chất lượng 128 kb) nên họ chọn tải miễn phí mà không “lăn tăn” gì. Hơn nữa, còn quá nhiều trang nghe tải nhạc miễn phí khác nữa chứ không chỉ có danh sách các trang nói “sẽ thu phí” này.

Hóa ra vẫn đang có quá nhiều lựa chọn và kẽ hở để người nghe nhạc không muốn tốn phí vẫn tải nhạc được bình thường. Vậy đến bao giờ mới thực thi được triệt để việc thu phí tải nhạc trên mạng (một điều rất bình thường và đương nhiên ở nhiều nước khác)? Và rõ ràng những băn khoăn lo ngại của nhiều người khi thấy việc thu phí còn quá mù mờ, rối rắm, chưa đâu vào đâu sẽ khiến việc hô hào thu phí chỉ là “đánh trống bỏ dùi” không phải không có cơ sở.

Cách làm ngay từ đầu đã sai

“Tôi không tin là họ có thể làm được triệt để việc thu phí tải nhạc trên mạng hiện nay, bởi cách làm ngay từ đầu đã sai. Vì làm gì có chuyện cho phép nghe nhạc miễn phí, chỉ thu tiền tải nhạc. Như vậy, cũng đã “chết” các nghệ sĩ khi bị ăn cắp sản phẩm rồi, huống chi hiện giờ chỉ thu phí tải chỉ với các album có thỏa thuận với RIAV. Thế còn những album không thuộc sở hữu của RIAV thì sao, như của chúng tôi, các trang web vẫn lấy sản phẩm, trí tuệ của chúng tôi post tràn lan trên web của họ để phục vụ lợi ích kinh doanh, còn chúng tôi mất trắng không thu được gì. Lại còn việc cho phép tải nhạc 128 kb miễn phí, chỉ thu phí tải chất lượng 320 kb, nghe rất nực cười. Các trang web trước giờ đã làm sai, nay họ bằng cách gióng chuông nói sẽ làm đúng luật, để chuộc cái sai bấy lâu nay của họ, nhưng chỉ là kiểu “lấy vải thưa che mắt thánh”, là “luật nửa vời”!

Nhạc sĩ Huy Tuấn

Mới là phát súng chỉ thiên

“Rõ ràng, mọi việc hiện cũng giống như bắn một phát súng chỉ thiên, khởi động phong trào nghe có ý thức của mọi người là chính, quan trọng nhất là ý thức ở các trang web, chúng tôi chỉ là người xúc tiến kết hợp thu phí từ các web. Hơn 1.000 album chất lượng cao khác đang được đóng gói và đưa vào hệ thống trong 2 tuần tới. Ngoài 7 website kia, 11 đơn vị khác đã ký hợp đồng hợp tác với MVCorp và RIAV sẽ cùng triển khai trong thời gian tới. Mục tiêu của các bên trong giai đoạn này là thử nghiệm hệ thống thanh toán, quản lý, đối soát và thăm dò thị trường kéo dài đến hết năm nay. Đích đến là ngày 1.1.2013, sau khi các bên hoàn thiện hệ thống với phương án thu phí qua hình thức thuê bao tháng”.

Ông Phùng Tiến Công - Phó tổng giám đốc MVCorp

Phan Cao Tùng

>> Thu phí nhạc số: Những "phát súng" mào đầu
>> Thu phí nhạc số: “Có tóc” hứng khởi, “trọc đầu” nín thinh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.