Thử thách

01/11/2012 11:05 GMT+7

Trước khi tham dự Liên hoan Sân khấu Cải lương chuyên nghiệp toàn quốc (đang diễn ra tại Đồng Nai), vở cải lương Cơn hồng thủy (tác giả: Nhà giáo Ưu tú Nguyễn Văn Phúc, chuyển thể cải lương: Võ Tử Uyên, đạo diễn: Nguyên Đạt) đã có buổi ra mắt khán giả TPHCM.

 
Vở diễn gói gọn trong 90 phút, cảnh trí cũng hết sức đơn giản và đặc biệt chỉ có 3 nhân vật chính xuyên suốt câu chuyện. Thời gian ít, nhân vật ít nên các tình huống trong vở cũng ít hơn nhưng mỗi tình huống lại được đầu tư, chăm chút cẩn thận, kỹ lưỡng để có chiều sâu. Sự hóa thân tròn vai của 3 NSƯT Quế Trân, Hữu Quốc, Kim Tiểu Long, bi kịch và số phận của 3 nhân vật trên đảo hoang sau cơn đại hồng thủy kinh hoàng được khắc họa một cách chân thực, rõ nét.

Thử thách 
Cảnh trong vở Cơn hồng thủy - Ảnh: Nguyễn Lộc

Qua đó, vở diễn chuyển tải một thông điệp đầy tính nhân văn và lên tiếng phê phán lối sống thực dụng, chạy theo đồng tiền quên đi tình người. Tình huống kịch trong 90 phút liên tục được thắt - mở, tiết tấu đẩy nhanh làm nên sức hấp dẫn riêng cho vở diễn.

Một trong những vấn đề khiến nhiều người làm nghề băn khoăn, trăn trở lâu nay là giới trẻ ngày càng không mặn mà với bộ môn nghệ thuật truyền thống cải lương. Bởi lẽ, khi nhắc tới cải lương, họ ngao ngán thở dài vì nội dung dàn trải lê thê, cách kể chuyện ê a, cảnh trí phức tạp. Khán giả trẻ không đủ kiên nhẫn ngồi thưởng thức trọn vẹn một vở diễn kéo dài đến vài ba giờ. Chính vì thế cải lương cần cách tân, thay đổi bằng những vở diễn ngắn gọn, cô đọng, ít tình tiết, ít diễn viên... để tiết kiệm chi phí, công sức.

Đạo diễn Giang Minh Hà từng nói: “Sống giữa thời đại kỹ thuật số thì chúng ta phải chấp nhận sự thật là các loại hình nghệ thuật dân tộc đều bị thử thách. Nhưng suy cho cùng, cải lương vẫn có sức sống mạnh mẽ hơn chèo và tuồng cổ nhờ tính dung nạp rất rộng của nó”. Để ngày càng có nhiều khán giả, nhất là khán giả trẻ, nghệ thuật cải lương cần những thử nghiệm mang tính đột phá. Tuy nhiên, làm không gian cải lương hiện đại nhưng vẫn bảo đảm tính truyền thống; tiết tấu nhanh, lớp lang chặt chẽ, tâm lý đầy đặn hơn nhưng vẫn giữ được cái hồn cải lương thuần túy là một thử thách không nhỏ đối với những người làm nghề.

Sau liên hoan này, Cơn hồng thủy sẽ được công diễn tại Nhà hát Thế Giới Trẻ vào tối thứ năm hằng tuần. Chưa biết phản ứng của khán giả cho những suất diễn tới đây như thế nào nhưng rõ ràng đây là điều đáng ghi nhận bởi có những người làm nghề tâm huyết, mạnh dạn đi tìm hướng đi mới cho cải lương.

Theo Minh Nga / Người Lao Động

>> Khai mạc liên hoan Sân khấu Cải lương chuyên nghiệp toàn quốc năm 2012
>> “Thợ kim hoàn” sân khấu cải lương
>> Sân khấu cải lương miễn phí
>> Hồ Xuân Hương trên sân khấu cải lương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.