Sau siêu bão, người New York lại... sợ chuột

01/11/2012 15:30 GMT+7

(TNO) Nhiều người dân New York hiện đang lo sợ những nguy cơ về dịch bệnh khi mà hệ thống cầu cống, xe điện ngầm chìm trong nước lũ do siêu bão Sandy gây ra có thể làm chết một số lượng lớn chuột cống tại thành phố này.

(TNO) Nhiều người dân New York hiện đang lo sợ những nguy cơ về dịch bệnh khi mà hệ thống cầu cống, xe điện ngầm chìm trong nước lũ do siêu bão Sandy gây ra có thể làm chết một số lượng lớn chuột cống tại thành phố này. 

Nhiều người lo “cư dân dưới lòng đất” sẽ tràn lên mặt đất để tránh lụt, trong khi số khác thì nghĩ đến cảnh hàng ngàn con chuột cống chết sình trong nước lũ.

Chưa có báo cáo chính xác về số lượng chuột cống tại New York, nhưng đã từng có một thống kê ước tính rằng cứ mỗi một người dân New York thì có ít nhất một con chuột, theo AFP.

Hiện thành phố New York có 8 triệu cư dân sinh sống. 

Siêu bão Sandy “dìm chết” toàn bộ chuột cống New York?
Nhiều người dân tại thành phố New York đang nơm nớp lo sợ chuột cống sẽ trồi lên mặt đất hoặc chết chìm hàng loạt, gây ra dịch bệnh - Ảnh: AFP

Ông Rick Ostfeld, chuyên gia dịch tễ tại Viện Nghiên cứu Sinh thái học Cary, cho rằng khó có thể biết được điều gì đã xảy ra cho loài gặm nhấm này trong thời gian siêu bão hoành hành.

“Chuột thường sống sâu dưới lòng đất. Do đó, khi nước lũ tràn vào, chúng sẽ bị chết đuối. Nhưng theo tôi số lượng chuột chết đuối không nhiều, vì cũng nhanh như nước lũ, nước càng dâng cao bao nhiêu thì lũ chuột càng di tản lên cao bấy nhiêu. Chúng có thể bơi tốt và leo trèo giỏi”, AFP dẫn lời ông Ostfeld cho hay.

Nhà dịch tễ học này cũng cảnh báo rằng khi chuột cống tràn lên mặt đất thì chúng có thể “gây hại cho người dân thành phố” vì có mang theo những mầm bệnh nguy hiểm, chẳng hạn như bệnh trùng xoắn móc câu và vi khuẩn samonella làm nhiễm độc thức ăn.

Ông Bora Zivkovic, nhà nghiên cứu hành vi động vật và là biên tập viên của tạp chí khoa học nổi tiếng Scientific American (Mỹ), lại cho rằng cơn bão đã dìm chết một số lượng lớn chuột cống New York.

“Chuột cống, đặc biệt là những con con, sẽ chết chìm vì chúng sống trong những khu vực nằm sâu dưới đất và không có nhiều lối thoát lên trên” ông Zivkovic nhận định.

Ông này cũng cảnh báo, do việc dọn dẹp rác sẽ tạm thời bị xáo trộn sau cơn bão, nên sẽ có nguồn thức ăn lớn cho lũ chuột sống sót bò lên trên mặt đất.

“Tuy nhiên, lũ chuột cống sẽ đụng độ với chuột nhà và cuộc chiến này sẽ quyết định ai phải rời đi và ai ở lại. Dẫu vậy, mọi người vẫn nên yên tâm vì phần lớn chuột cống sẽ tìm đường quay về nhà sau khi nước rút đi. Chúng là loài rất gắn bó với lãnh địa của mình”, ông Zivkovic cho hay.

Ông Robert Corrigan, chuyên gia nghiên cứu loài gậm nhấm tại bang Indiana, cũng trấn an người dân New York khi cho biết “không hề có đại dịch bệnh nào bùng phát” sau những cơn bão lớn trước đây, chẳng hạn như siêu bão Katrina hồi năm 2005.

Hoàng Uy

>> Làng giải trí Mỹ cũng lao đao vì bão Sandy
>> Bão Sandy đe dọa nhà máy hạt nhân Mỹ
>> Siêu bão Sandy tàn phá New York
>> Nước Mỹ “nín thở” chờ bão Sandy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.