Nhiều trang nhạc số bắt đầu thu phí tải nhạc

01/11/2012 18:30 GMT+7

(TNO) Tính đến đầu giờ chiều nay 1.11, theo quan sát của Thanh Niên Online, nhiều trang nhạc số đã tiến hành thu phí tải nhạc người dùng như Zing.vn, Nhacucatui.com, Nhac.vui.vn, Keeng.vn, Music.vnn.vn, Yeucahat.com...

(TNO) Tính đến đầu giờ chiều nay 1.11, theo quan sát của Thanh Niên Online, nhiều trang nhạc số đã tiến hành thu phí tải nhạc người dùng như Zing.vn, Nhacucatui.com, Nhac.vui.vn, Keeng.vn, Music.vnn.vn, Yeucahat.com...

>> Thu phí nhạc số: Những "phát súng" mào đầu

Theo thông tin từ Công ty cổ phần Tập đoàn MV (MVCorp), 7 trang nhạc số sẽ tiến hành thu phí từ ngày 1.11 là gồm nhaccuatui.com, zing.vn, nhạc.vui.vn, keeng.vn, music.vnn.vn, go.vn và yeucahat.com.

Danh sách này có sự thay đổi so với danh sách 5 trang nhạc số tham gia ký kết tại Hội thảo “Nhạc số Việt Nam - Thực trạng và giải pháp” hôm 15.8.


Danh sách những ca khúc phải trả phí khi tải về trên trang Nhac.vui.vn - Ảnh chụp màn hình

Cũng theo MVCorp, đợt thu phí đầu tiên này sẽ thử nghiệm ở 100 album do MVCorp và Hiệp hội Công nghiệp ghi âm Việt Nam (RIAV) chọn ra.

Các ca khúc trong những album này đều đạt chất lượng 320 kbps với đầy đủ thông tin và hình ảnh về ca sĩ, nhà sản xuất, thời gian phát hành...

Trong số những album đó, có các album nổi bật như Liti (Tùng Dương), Lệ Quyên Acoustic (Lệ Quyên), Em và tôi (Thanh Lam), Đoan Trang - Socola (Đoan Trang), Dạ khúc dương cầm (Lê Hiếu)… Ngoài ra, còn có những album nhạc tổng hợp nhạc Trịnh, nhạc xưa với nhiều ca khúc nổi tiếng đã đi vào lòng người.

Theo ghi nhận của Thanh Niên Online tính đến đầu giờ chiều ngày 1.11, khá nhiều trang nhạc số theo công bố của MVCorp tiến hành thu phí người dùng với mức phí 1.000 đồng/bài hát.

Cụ thể, tại trang Nhac.vui.vn, những ca khúc nằm trong diện thu phí sẽ hiện thị biểu tượng "giỏ hàng" thay vì biểu tượng "tải về". Tuy nhiên, để thanh toán, người dùng phải đăng nhập và chỉ có một trong hai lựa chọn: thanh toán qua cổng thanh toán Ngân lượng hoặc Bảo Kim.


Nội dung thanh toán trên trang Nhac.vui.vn - Ảnh chụp màn hình

Trên trang Nhaccuatui, danh sách 100 album tính phí tải về được tổng hợp riêng và người dùng trả tiền thông qua hệ thống thanh toán NCT Xu (số tiền trong tài khoản người dùng khi đăng nhập trang Nhaccuatui).

 
Thu phí tải nhạc trên trang Nhaccuatui - Ảnh chụp màn hình

Trang Zing.vn cũng tạo riêng mục "Store" tập hợp các album và ca khúc thu phí tải về. Phí sẽ được trả thông qua hình thức nạp thẻ Zing Xu hoặc qua tài khoản ngân hàng có đăng ký Internet Banking. Ngoài việc thu phí 1.000 đồng/bài với những ca khúc riêng lẻ, người dùng cũng có thể tải trọn album với các mức giá khoảng 10.000-20.000 đồng tùy số lượng ca khúc trong album đó.

Ngoài ra, trang nhạc số này còn có mục "Album bán chạy nhất" và "Bài hát bán chạy nhất". Theo đó, các album bán chạy trên trang này tính đến thời điểm hiện nay là Giờ H (Đàm Vĩnh Hưng), Cảm ơn tình yêu (Nhiều nghệ sĩ), Kẻ hát rong (Phương Thanh), Chuyện ba mùa mưa (Mạnh Quỳnh)... Bài hát bán chạy nhất là 1,2,3 Ngôi sao (Sỹ Luân), Giây phút chia xa (Đàm Vĩnh Hưng)..

 
Danh sách album và bài hát bán chạy nhất trên trang Zing.vn - Ảnh chụp màn hình

Tại địa chỉ music.vnn.vn, khi tải những ca khúc nằm trong danh sách thu phí, người dùng sẽ được yêu cầu trả tiền qua thẻ cào trả trước, iCoin hay các tài khoản ngân hàng có liên kết.

Trang Keeng.vn cũng thu phí 1.000 đồng mỗi bài hát nằm trong danh sách thu phí với lưu ý “tính năng tải nhạc chỉ dành cho khách hàng mạng Viettel”.

Trang yeucahat.com cũng có riêng“Nhạc bản quyền” tập hợp các album, ca khúc tải nhạc tính phí. Tuy nhiên, để thanh toán trên trang này, người dùng phải trả 100 CEN/bài qua nganluong.vn, thẻ cào và một số tài khoản ngân hàng liên kết.

Chia sẻ với Thanh Niên Online, ông Nguyễn Thành Sơn, Giám đốc Marketing Công ty Cổ phần Quảng cáo Trực tuyến 24H, đại diện của trang Nhac.vui.vn, cho biết:

"Trước đây, dù có hành lang pháp lý nhưng chúng ta không có biện pháp xử lý các website vi phạm vì việc thực thi chưa mạnh và triệt để. Lần này, hy vọng MV Corp sẽ giúp Hiệp hội Công nghiệp ghi âm quản lý và giám sát hiệu quả hơn. Chẳng hạn như nếu cảnh cáo nhiều lần mà website đó vẫn cố tình vi phạm thì có thể khóa tên miền hoặc chặn truy cập vào Việt Nam nếu trang đó đặt server ở nước ngoài

Riêng bản thân tôi nghĩ rằng, một chiếc đĩa CD "lậu" trên thị trường đã có giá từ 5.000 - 10.000 đồng/đĩa với khoảng 5-10 bài hát, nghĩa là khoảng 1.000 đồng/bài rồi. Trong khi đó, cũng với mức giá này, người dùng không cần phải ra ngoài mà có thể ngồi tại nhà mua được ca khúc mình thích thì cũng có lời rồi. Đây cũng là một trong những nhân tố khiến chúng tôi hy vọng dù thu phí nhưng nhạc số sẽ cạnh tranh được với băng đĩa lậu ngoài đường. Thu phí nhạc số sẽ giúp thị trường nhạc có cơ hội tái đầu tư, đặc biệt là nhạc sĩ, ca sĩ, trung tâm phát hành. Và cũng giống như việc đội nón bảo hiểm, ban đầu mọi người cảm thấy không thích nhưng quen dần sẽ thấy nó thật sự có ích”.

Trao đổi với Thanh Niên Online vào chiều ngày 1.11, đại diện các trang nhạc đã tiến hành thu phí trong hôm nay cho biết số liệu người sử dụng dịch vụ sẽ được tổng hợp vào cuối ngày.

Riêng ông Nguyễn Hoàng Minh Quân, đại diện trang Yeucahat.vn cho biết: "Tính đến thời điểm đầu giờ chiều ngày 1.11, trang của chúng tôi đã có khoảng vài chục bài nhạc được tải về theo hình thức thu phí. Theo tôi, sở dĩ số lượng ít là do các ca khúc này đã cũ nên mọi người cũng không có nhu cầu tải về nhiều. Sắp tới chúng tôi sẽ cập nhật thêm nhiều ca khúc và album nữa".

Trên mạng xã hội, hôm nay khá nhiều cư dân mạng đã chụp ảnh màn hình lại và cho biết đã thử tải một vài bài hát trả phí, đồng thời tỏ ra khá hài lòng với dịch vụ. 

Thiên Hương

>> Thu phí nhạc số: “Có tóc” hứng khởi, “trọc đầu” nín thinh
>> Microsoft công bố dịch vụ nhạc số Xbox Music
>> Thu phí nhạc số: Những "phát súng" mào đầu
>> Galaxy Music - Điện thoại cho tín đồ nhạc số
>> YouTube mua công ty nhạc số RightsFlow
>> Thời của nhạc số
>> Tăng mức thu phí 2 tuyến đường
>> Không đồng ý thu phí điều tiết điện lực
>> Xe phá đường vì tránh trạm thu phí
>> Thu phí nhạc số: Những "phát súng" mào đầu
>> Thu phí ô tô theo giờ ở trung tâm TPHCM
>> Thu phí cầu Bến Thủy 2
>> Trạm Tào Xuyên đã dừng thu phí
>> Dừng trạm thu phí Tào Xuyên từ 1.10
>> Vận hành thử nghiệm trạm thu phí hầm sông Sài Gòn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.