Không nên nhỏ sữa mẹ vào mắt

31/10/2012 09:48 GMT+7

Bé gái sơ sinh N.T.A.T., ở Q.1, TP.HCM, được bà ngoại ẵm đến khám với triệu chứng sưng đỏ và nhiều ghèn hai mắt.

Bé gái sơ sinh N.T.A.T., ở Q.1, TP.HCM, được bà ngoại ẵm đến khám với triệu chứng sưng đỏ và nhiều ghèn hai mắt.

Trước đó vài ngày, do hai mắt bé có ít ghèn nên bà ngoại bé lấy sữa mẹ bé nhỏ vào mắt bé để “điều trị”. Song hai mắt của bé không những không thuyên giảm ghèn mà ngày càng sưng và nhiều ghèn hơn. Bé đã được chỉ định dùng kháng sinh nhỏ mắt và thuốc kháng viêm. Sau hai ngày, hai mắt bé đỡ sưng đỏ và sạch ghèn.

Các phụ huynh không nên tự ý sử dụng những biện pháp không khoa học như đã nêu trên để điều trị tình trạng ghèn mắt ở bé sơ sinh.

Nguyên nhân ghèn mắt ở trẻ thường gặp do tắc tuyến lệ hoặc viêm kết mạc. Tắc tuyến lệ có thể tự khỏi trong quá trình phát triển của bé, khi cần thiết chỉ cần nhỏ mắt bị ghèn bằng nước muối sinh lý (dung dịch natri chlorid 0,9%) hoặc xoa nhẹ phía dưới hai khóe mắt (giúp thông tuyến lệ của mắt).

Nếu do viêm kết mạc, sau khi nhỏ nước muối sinh lý cho bé không đỡ phụ huynh nên đến tham vấn thầy thuốc. Thông thường sẽ dùng kháng sinh dạng nhỏ mắt để điều trị viêm kết mạc trong 5-7 ngày.

Khi bé khoảng 6 tháng đến 12 tháng tuổi vẫn còn chảy ghèn ở mắt, phụ huynh nên đưa bé khám tại bệnh viện chuyên khoa mắt để có thể nong tuyến lệ bị tắc cho bé.

Theo ThS.BS Mai Văn Bôn / Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.